Năm 2021, huyện Khoái Châu được giao chỉ tiêu tuyển chọn 293 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ công an nhân dân (giảm 2 chỉ tiêu so với năm 2020). Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân, xong cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng của huyện vẫn đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo đảm chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao.

Động viên tân binh trước khi lên đường nhập ngũ

Để hoàn thành chỉ tiêu tân binh giao quân năm 2021, thời gian qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị trấn Khoái Châu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong công tác khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ. Đồng chí Phạm Bá Hùng, Chỉ huy phó Ban CHQS thị trấn Khoái Châu cho biết: “Thị trấn là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của huyện, là địa bàn đặc thù, dân số phi nông nghiệp cao, thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đỗ vào các trường cao đẳng, đại học nhiều...đã gây những khó khăn nhất định cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng địa phương, ngay từ tháng 10.2020, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục về Luật NVQS đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, thành lập các đoàn công tác gồm các ban, ngành, đoàn thể trong thị trấn đến từng gia đình có con em trong độ tuổi tham gia NVQS để thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư...từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển quân. Đến nay, thị trấn đã có 10 thanh niên trúng tuyển NVQS và 1 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an nhân dân (trong đó có 1 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ)”. Em Bùi Minh Đức (sinh năm 2000) ở khu phố Hạ, một trong những thanh niên nhập ngũ đợt này cho biết: “Đang theo học Trường Trung cấp y khoa Pasteur Hà Nội nhưng em nhận thức được rằng, thực hiện NVQS là trách nhiệm và là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên; đồng thời được bố mẹ động viên nên em quyết định tạm gác việc học tập để thực hiện NVQS. Bởi em tin rằng môi trường đó sẽ rèn luyện cho em bản lĩnh, cứng cỏi, trưởng thành hơn giúp em trở thành người có ích cho xã hội”.

Nhiều năm liền, xã Ông Đình là một trong những địa phương của huyện Khoái Châu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ. Đồng chí Nguyễn Văn Tuyển, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ông Đình cho biết: “Triển khai kế hoạch tuyển quân năm 2021, ngay từ tháng 10.2020, Ban CHQS xã đã tổ chức họp bàn và rà soát nguồn thanh niên trong xã bảo đảm dân chủ, công khai, đúng đối tượng, phân loại các thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ, thanh niên đang đi học hoặc làm ăn xa để phát giấy gọi khám sức khỏe NVQS. Song song với đó, Ban CHQS xã còn phối hợp với các thôn, ban, ngành, đoàn thể trong xã đến từng hộ gia đình có con em trong diện gọi nhập ngũ để tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS, phân tích cho thanh niên cùng gia đình hiểu rõ việc tòng quân chính là thể hiện quyền và trách nhiệm với Tổ quốc. Làm tốt công tác phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật NVQS năm 2015 cho các hội viên Hội phụ nữ xã, nhất là các hội viên có con, em trong độ tuổi thực hiện NVQS. Đến nay, xã đã có 12 thanh niên được Hội đồng NVQS huyện chuẩn y và phát Lệnh gọi nhập ngũ”.

Nói về những khó khăn trong công tác tuyển quân của địa phương, Trung tá Đỗ Như Quân, Chỉ huy phó quân sự Ban CHQS huyện Khoái Châu cho biết: Những năm gần đây, tình trạng nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ thường đi lao động xa, xuất khẩu lao động sang nước ngoài, đi học không cắt khẩu, học xong không trở về địa phương; vẫn còn một bộ phận thanh niên có tư tưởng trốn tránh thực hiện Luật NVQS đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương. Khắc phục tình trạng này, Hội đồng NVQS huyện Khoái Châu đã chỉ đạo làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn, thực hiện các quy trình khám sơ tuyển, khám tuyển, thẩm tra các trường hợp tạm hoãn, miễn nhập ngũ chặt chẽ ngay từ cơ sở; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS trên hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn và tuyên truyền bằng tờ rơi, tờ gấp... nhất là vào đợt cao điểm trong mùa tuyển quân.Trước khi sơ tuyển, khám tuyển, huyện chỉ đạo các cơ quan, địa phương thông báo sớm cho công dân, gia đình công dân, các doanh nghiệp sử dụng lao động về kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để doanh nghiệp, gia đình và công dân bố trí công việc thực hiện Luật NVQS. Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện tổ chức hướng dẫn các địa phương kiện toàn Hội đồng khám từ xã, thị trấn đến cấp huyện; tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình kiểm tra sức khỏe, yêu cầu đặc thù sức khỏe công dân đối với từng đơn vị nhận nguồn giao quân; tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, với trang bị y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ…

Năm 2021, Hội đồng NVQS huyện đã phát Lệnh gọi nhập ngũ cho 310 công dân. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, năm nay chất lượng tuyển quân về các mặt văn hóa, sức khỏe tương đương so với năm 2020, đa phần thanh niên trúng tuyển có trình độ học vấn từ trung học phổ thông trở lên. Đặc biệt, trong đợt giao quân này, toàn huyện có 30 thanh niên viết đơn tình nguyện và xung phong nhập ngũ.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 72.336
      Online: 188