Gần đây, một vài cán bộ, đảng viên từng là những chiến sĩ kiên trung của Đảng, có nhiều công lao to lớn cho cách mạng nhưng khi nghỉ hưu lại có những phát ngôn, lời nói, việc làm thiếu chuẩn mực, khác so với khi đương chức, coi thường kỷ luật của Đảng và tự cho rằng, đã về hưu thì không cần giữ thể diện cho mình.

Ngay sau khi Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương kiến nghị thi hành kỷ luật ông Chu Hảo, thì một số cán bộ, đảng viên nghỉ hưu, trí thức, văn nghệ sĩ cực đoan ký tên vào “Thư ngỏ” gửi Bộ Chính trị và UBKT Trung ương phản đối việc kỷ luật ông này; kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước có chính sách khuyến khích các nhà xuất bản trong nước làm những việc như Nhà xuất bản Tri thức đang làm và động viên phong trào ham học, ham đọc sách trong cả nước. Đồng thời kêu gọi nhân sĩ, trí thức trong và ngoài nước cùng nhân dân lên tiếng phản đối quyết định kỷ luật đảng viên Chu Hảo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hay trước đó, một cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khi còn đương chức được UBKT Trung ương kết luận “sai phạm nghiêm trọng” trong chỉ đạo quản lý đất đai, bổ nhiệm người thân không đủ điều kiện. Thế nhưng, trả lời báo chí về những sai phạm của mình, vị cán bộ này đã phát ngôn: “Tôi nghỉ hưu hai năm rồi, họ muốn xử thế nào thì xử”. Nghiêm trọng hơn, có những cán bộ, đảng viên nghỉ hưu hoặc nghỉ việc nay tham gia các nhóm xã hội dân sự, những cái gọi là Văn đoàn Độc lập, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam... Họ đã đánh mất vị trí “cây cao, bóng cả”, phủ nhận thành quả cách mạng mà chính họ từng dành cả cuộc đời cống hiến, hy sinh.

Những cán bộ, đảng viên nghỉ hưu trên do những bức xúc cá nhân, không giữ được chí khí cách mạng, thiếu thông tin, hoặc tiếp cận những thông tin chưa được kiểm chứng, suy nghĩ đơn giản, bị lôi kéo, kích động nên đã tham gia tụ tập, hội họp hoặc ký vào các đơn, thư kiến nghị, thỉnh nguyện tập thể có nội dung sai trái, phản động. Một số người khi được các trang mạng tung hô, tán dương lại tỏ ra thỏa mãn, mà không biết mình bị các kẻ xấu lợi dụng như những “ngọn cờ” và đã trượt dài trên con đường phản bội, “trở cờ”.

Cần khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng, phát huy dân chủ, tiếp thu, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, nhất là các cán bộ hưu trí. Tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên nghỉ hưu luôn trăn trở, tâm huyết với Đảng, Nhà nước, với xã hội và cộng đồng, từ những kiến thức, kinh nghiệm công tác và vị thế xã hội trước đó. Nhiều cán bộ, đảng viên nghỉ hưu thể hiện bản lĩnh chính trị và dũng khí của người cộng sản chân chính, đã có những lập luận sắc bén, phản biện quyết liệt với những thông tin xuyên tạc, sai trái, bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước. Họ luôn có uy tín, kiên định trước sau trong cả lời nói và việc làm, trở thành chỗ dựa tinh thần, tấm gương về “trí sáng, tâm trong” cho thế hệ trẻ.

Để giữ thể diện cho mình, mỗi cán bộ, đảng viên dù đương chức hay đã nghỉ hưu, đều phải nói và làm theo đúng nghị quyết của Đảng; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; góp ý, kiến nghị đúng nơi, đúng chỗ, đúng quy định. Mỗi ý kiến phát biểu, phát ngôn cần được cân nhắc thận trọng, thấy rõ cả tác động tích cực và tiêu cực. Khi phân tích, xem xét, nhìn nhận sự việc phải khách quan, đa chiều, tôn trọng sự thật, được đặt trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Thể diện mỗi người nói chung, của cán bộ, đảng viên nghỉ hưu nói riêng, đó là niềm tin và danh dự.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 764.330
      Online: 58