Hưng Yên có 2 con sông lớn chảy qua địa bàn là sông Hồng và sông Luộc với Đê dài 79 km; 12 cống dưới đê; 2 cửa khẩu qua đê; 13 tuyến kè, trong đó có nhiều điểm đê, kè trọng yếu của tỉnh và Trung ương. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, chính vì vậy công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đang đặt ra những yêu cầu mới.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu với Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, lập các phương án bố trí sử dụng lực lượng, đặc biệt là phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão sát với từng tình huống, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ đơn vị, địa phương; đồng thời quán triệt, triển khai sâu rộng đến các đơn vị, các lực lượng làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có các tình huống xảy ra. Nhằm nâng cao khả năng tác chiến trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017, LLVT tỉnh đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực, kịp thời đối phó khi có thiên tai, thảm họa; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh kiểm tra giám sát thực trạng các tuyến đê, kè, cống để bổ sung kế hoạch cho phù hợp. Kiện toàn 02 sở chỉ huy cơ động của Bộ CHQS tỉnh trên hai hướng sông Hồng và sông Luộc. Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong phòng chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Để đảm bảo xử lý kịp thời và có hiệu quả các tình huống, Bộ CHQS tỉnh huy động lực lượng thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổng số là 5.000 đ/c; lực lượng ứng cứu trên địa bàn 1.964 đ/c. Lực lượng hiệp đồng gồm: Bộ Tư lệnh Đặc công, Trung đoàn 18/fBB325/QĐ2, Trung đoàn 2/fBB395, Lữ đoàn Phòng không 214, Lữ đoàn Công binh 513 với tổng quân số 1.150 đ/c. Ngoài ra còn huy động các lực lượng phòng, chống tại chỗ, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, lực lượng hiệp đồng, khắc phục hậu quả, bảo vệ, tuần tra, lực lượng dự bị. Cơ sở vật chất đảm bảo xử lý các tình huống cũng được các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ bao gồm: 71 chiếc xuồng các loại; gần 4.500 phao cứu sinh; gần 180 nhà bạt; trên 90 ô tô các loại và nhiều loại máy móc, phương tiện đảm bảo khác. Đồng thời đảm bảo tốt Kỹ thuật cho các phương tiện, thông tin liên lạc, quân y, lương thực, thực phẩm, nơi ăn nghỉ...

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành hiệp đồng cụ thể với các đơn vị của Bộ và Quân khu trên các nội dung như: Đường cơ động, vị trí tập kết, lực lượng, phương tiện, khu vực lấy vật liệu, khu vực đảm nhiệm...đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức hiệp đồng với các đơn vị, các lực lượng có liên quan theo nhiệm vụ được phân công. Tiến hành tập huấn cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ thuộc các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tham gia thực hành, lắp ghép và sử dụng thành thạo các trang bị chuyên dùng trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên sông, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập, luyện tập các phương án báo động kiểm tra quân số, trang bị của các lực lượng tham gia; kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh, thống nhất hệ thống văn kiện làm cơ sở để xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ coi công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng trong thời bình; tăng cường công tác tuần tra canh gác, phát hiện các sự cố, tập trung lực lượng đảm bảo an toàn cho các tuyến đê kè trọng điểm; xử lý kịp thời các thông tin sai lệch, không cường điệu hóa hay bớt xén thông tin làm mất tính chủ động, thiếu tinh thần cảnh giác; nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai...

Mùa mưa bão đang đến gần, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã và đang làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng huy động tối đa các lực lượng, phương tiện với phương châm "4 tại chỗ" nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ, thiên tai, thảm họa gây ra; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, cơ sở vật chất, kho tàng tài sản của Quân đội, nhà nước và nhân dân.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 767.742
      Online: 96