QĐND Online – Háo hức, phấn chấn, tự hào và bâng khuâng… đó là tâm trạng của những chàng trai quê hương nhãn lồng-Hưng Yên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2018 trong những ngày đầu Xuân Mậu Tuất. Ước mơ, hoài bão, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đang được nhân lên khi cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và gia đình, người thân luôn quan tâm, cổ vũ động viên họ.

Động lực để tuổi trẻ thêm hăng hái lên đường

Chiều 15-2 (tức 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu), không khí gia đình ông Nguyễn Văn Lâm và bà Phan Thị Hương ở xã Tân Phúc, huyện Ân Thi rộn ràng tiếng cười nói và những lời chúc mừng tốt đẹp. Cầm món quà do đồng chí Mai Xuân Giới, Chủ tịch UBND huyện Ân Thi trao tặng, thanh niên Nguyễn Trung Nguyên, con trai cả của ông Nguyễn Văn Lâm trúng tuyển NVQS đợt này, xúc động hứa với các đồng chí lãnh đạo huyện: “Được sự quan tâm của các bác, các chú, khi lên đường về đơn vị, cháu sẽ cố gắng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ người chiến sĩ, để xứng đáng với niềm tin tưởng của mọi người…’.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Lâm, chúng tôi được biết, thanh niên Nguyên hiện đang học Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên năm thứ nhất. Do điều kiện kinh tế và mong muốn của Nguyên là muốn trưởng thành trong môi trường quân đội nên anh đã tình nguyện nhập ngũ đợt này.

Đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Tiên Lữ thăm hỏi động viên các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2018.


Tìm hiểu chúng tôi được biết, nhờ thực hiện tốt quy trình “tròn khâu” và thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, động viên nên chất lượng tuyển quân của huyện Ân Thi ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, việc định hướng tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm và tạo nguồn phát triển đảng viên cho thanh niên trước khi nhập ngũ được cấp ủy Đảng các tâm quan tâm chú trọng triển khai. Trong số thanh niên nhập ngũ năm 2018, huyện Ân Thi có 58% đoàn viên ưu tú được học lớp đối tượng Đảng.Trung tá Nguyễn Quang Tuyên, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ân Thi cho hay: “Để kịp thời động viên các thanh niên trung tuyển NVQS, hằng năm vào dịp trước Tết Nguyên đán, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND và Hội đồng NVQS huyện, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà động viên các thanh niên và gia đình tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm của gia đình và thanh niên để có hướng giải quyết cho phù hợp”. 

Mong ước và trách nhiệm của tuổi trẻ

Rời huyện Ân Thi, chúng tôi đến huyện Khoái Châu. Sau ít phút trao đổi với các đồng chí trong Ban CHQS huyện, chúng tôi đến nhà hai anh em cùng xung phong nhập ngũ lần này, đó là Đoàn Đức Anh và Đoàn Đức Sơn. Qua trò chuyện chúng tôi được biết, Anh và Sơn hiện đang làm tại Công ty may Minh Anh, cơ sở tại huyện Khoái Châu, với mức lương cũng khá cao, song được gia đình, người thân, và cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương phân tích, động viên nên hai anh em đã viết đơn tình nguyện lên đường năm 2018. Trong tiết trời se lạnh, thanh niên Sơn, bộc bạch: “Gia đình em có anh trai lớn đang là học viên Học viện Phòng không Không quân, anh trai thứ hai Đoàn Đức Anh cũng nhập ngũ đợt này. Vì vậy, em thấy mình cũng phải phấn đấu để được như các anh. Do đó em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này”. Nhìn ánh mắt đầy quyết tâm của Anh và Sơn, chúng tôi tin rằng, với ý chí và nghị lực của tuổi trẻ giúp hai anh em vào môi trường quân ngũ sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đến xã Nhật Tân, huyện Tiên Lữ, chúng tôi gặp thanh niên Nguyễn Gia Thế, sinh năm 1993.  Với mong muốn được khoác lên mình bộ quân phục của người lính Hải quân, canh giữ biển trời Tổ quốc, Thế đã xin phép gia đình viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thế cho hay: “Em biết vào quân đội, bước đầu sẽ gặp nhiều  khó khăn, thử thách. Bởi vậy em đã chuẩn bị tinh thần phải cố gắng khắc phục khó khăn, gian khổ, tích cực học tập, rèn luyện bản thân thật tốt, để trở thành người sĩ quan quân đội”. Chị Nguyễn Thị Thân, mẹ của thanh niên Thế phấn khởi nói với chúng tôi: “Thế vừa tốt nghiệp Khoa Xây dựng, Trường Đại học Hàng Hải năm 2017. Thấy cháu quyết tâm thực hiện NVQS, gia đình tôi rất ủng hộ và mong muốn cháu sẽ phấn đấu thật tốt để toại nguyện ước mơ của mình”.  

Hằng ngày nghe đài truyền thanh xã tuyên truyền về Luật NVQS và được nghe các chú, các anh đi bộ đội về kể chuyện về cuộc sống sinh hoạt và huấn luyện, rèn luyện trong môi trường quân ngũ… đã thôi thúc Trần Đức Thắng, ở thôn Văn Ổ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm viết đơn tình nguyện nhập ngũ, mặc dù chàng trai này suýt soát gần đủ 18 tuổi. Thắng kể: “Từ lâu em đã mong muốn được đi bộ đội. Do chưa đủ tuổi, nên khi đi khám sức khỏe, em chỉ lo không đạt tiêu chuẩn. Đến khi cầm lệnh nhập ngũ trên tay, em mới hoàn toàn yên tâm. Giờ em chỉ mong đến ngày lên đường nhập ngũ…”.

Mang những điều mắt thấy, tai nghe ở các địa phương, chúng tôi có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên. Để đạt được kết quả trên, theo Đại tá Nguyễn Chí Công, Chỉ huy trưởng và Đại tá Nguyễn Anh Lộc, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên, là do cơ quan quân sự các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Hội đồng NVQS các cấp trong tổ chức quán triệt các văn bản, quy định của trên về công tác tuyển, chọn công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Quá trình tổ chức thực hiện, Hội đồng NVQS các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS bảo đảm sâu rộng, kịp thời biểu dương những thanh niên, gia đình chấp hành nghiêm Luật NVQS và công khai những công dân thực hiện chưa nghiêm. Cùng với làm tốt các quy trình các khâu các bước trong tuyển chọn, các cấp ủy, chính quyền các địa phương còn làm tốt công tác giao lưu, gặp gỡ, thăm hỏi, nắm tư tưởng, động viên kịp thời các thanh niên trúng tuyển và gia đình. Qua đó, góp phần giúp cho mỗi công dân trúng tuyển NVQS thêm yên tâm, hăng hái thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ đối với nhiệm 

http://www.qdnd.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 767.326
      Online: 55