Trong khuôn khổ lớp tập huấn CTĐ, CTCT năm 2020, do Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức, có một nội dung hữu ích, được đội ngũ cán bộ chính trị tham gia tập huấn rất hào hứng đón nhận, đó là trao đổi kinh nghiệm hoạt động báo chí và hướng dẫn kỹ năng viết tin, bài.

Đồng chí Phó Tổng biên tập Báo Quân khu (thứ 2 từ trái sang) trao đổi kinh nghiệm

viết báo với cán bộ tham dự tập huấn CTĐ, CTCT Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên

Với thời lượng chỉ hai giờ, nhưng bằng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn công tác, Trung tá Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Quân khu đã giới thiệu, định hướng cho các học viên lớp tập huấn nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong cung cấp thông tin cho báo chí, cách khai thác thông tin để viết tin, bài cộng tác với Báo Quân khu và các cơ quan báo chí.

Là cộng tác viên tích cực của một số báo trong Quân đội và báo Hưng Yên, hằng tháng Thượng úy Bùi Duy Hiển, Trợ lý Ban tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên đều có từ 5 đến 10 tin, bài được đăng tải trên các báo. Dù chưa học qua trường lớp báo chí, nhưng với niềm đam mê viết báo, Hiển đã tự học, tự tìm hiểu và viết về các hoạt động của LLVT tỉnh, thể hiện bằng những thể loại như tin, bài phản ánh... Rất vui khi những “đứa con tinh thần” của mình đến được với công chúng, góp phần cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ LLVT ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, ngay bản thân Hiển cũng có những trăn trở là trước khi mỗi tác phẩm được đăng tải thường nhận nhiều cuộc điện thoại của ban biên tập các tờ báo yêu cầu bổ sung thông tin và những câu, từ sử dụng trong bài cũng bị chỉnh sửa, “gọt giũa” rất nhiều. Chính vì thế, khi được tham gia tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng viết báo, Hiển rất hào hứng thích thú. Quá trình nghe giới thiệu, bên cạnh việc chăm chú lắng nghe, ghi chép, Hiển còn chủ động đặt câu hỏi và được giải đáp rất cặn kẽ, khiến anh rất vui, đồng thời tin rằng, những kiến thức bổ ích đó sẽ giúp nâng cao khả năng viết tin, bài của bản thân trong thời gian tới.

Không chỉ riêng Hiển, các học viên khác cũng rất tập trung theo dõi, bởi đây là nội dung tập huấn mới, lại sát thực tế hoạt động thường ngày của đội ngũ cán bộ chính trị ở cơ sở. Trên thực tế, họ luôn mong muốn cộng tác với các báo, nhưng lại lo lắng vì kiến thức, kỹ năng viết tin, bài còn rất hạn chế. Khi được chỉ huy Báo Quân khu trực tiếp truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng viết tin, bài, nhiều đồng chí mới vỡ ra rằng, viết báo không nhất thiết phải giỏi văn, và đề tài cũng phải không ở đâu xa, mà đó chính là những sự kiện, sự việc và con người tốt ở ngay cơ quan, đơn vị mình.

Là một trong những học viên tích cực tham gia phần thảo luận, Thiếu tá Phan Duy Thắng, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Ân Thi cho chúng tôi biết: “Thông qua bồi dưỡng kiến thức, kỹ năngviết báo lần này, tôi đã biết các bài viết được thể hiện bằng thể loại nào; đặt tít ra sao, viết sapo như thế nào, triển khai nội dung bài viết, lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm để khai thác… Điều tôi tâm đắc nhất ở buổi tập huấn này, chính là chỉ huy Báo Quân khu đã truyền đạt kinh nghiệm viết báo rất thực tiễn, lấy ngay những tin, bài được đăng tải về hoạt động của LLVT tỉnh làm ví dụ, làm rõ yêu cầu của từng thể loại bài viết, hướng dẫn cách khai thác thông tin, từ đó chúng tôi dễ hiểu, dễ ghi nhớ và có thể áp dụng được ngay”.

Anh Thắng cũng cho chúng tôi biết thêm, sau đợt bồi dưỡng kỹ năng báo chí lần này, anh sẽ thử sức viết tin, bài cộng tác với các báo. Trước mắt tập trung vào những đề tài gần gũi ở cơ sở, như viết về những gương người tốt, việc tốt trong đơn vị, kinh nghiệm trong công tác tuyển quân và thực hiện chính sách hậu phương quân đội…

Trực tiếp bám nắm, theo dõi lớp tập huấn, Thượng tá Vũ Minh Chính, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên rất phấn khởi khi nội dung bồi dưỡng kỹ năng viết báo được các học viên hào hứng đón nhận. Chia sẻ về điều này, anh Chính cho chúng tôi biết: “Những năm qua, hoạt động phối hợp tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương giữa Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên với các cơ quan báo chí được triển khai khá toàn diện, đồng bộ, bám sát nhiệm vụ chính trị; nội dung phản ánh sinh động, đa dạng, đúng trọng tâm, trọng điểm. Trong năm 2019 đã có hơn 1.000 tin, bài, ảnh được đăng tải trên các báo, phản ánh toàn diện kết quả hoạt động của LLVT tỉnh. Tuy nhiên, Bộ CHQS tỉnh cũng xác định, công tác phối hợp tuyên truyền trên báo chí vẫn còn một số hạn chế, trong đó cộng tác viên chưa nhiều, chưa cộng tác thường xuyên, dẫn đến nhiều hoạt động của LLVT tỉnh không được tuyên truyền kịp thời…. Chính vì thế, Bộ CHQS tỉnh đã đưa nội dung bồi dưỡng kỹ năng viết báo vào chương trình tập huấn CTĐ, CTCT lần này. Tin tưởng rằng, thông qua đó sẽ có nhiều cây bút tích cực cộng tác với báo chí, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hoạt động của LLVT tỉnh”.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 770.165
      Online: 39