Năm 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, sở, ngành, đoàn thể, của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, cùng với sự cố gắng, quyết tâm vươn lên vượt mọi khó khăn của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) năm 2020, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh quán triệt công tác khám tuyển NVQS năm 2021 tại huyện Ân Thi

Điểm nhấn tiêu biểu trong năm 2020 là Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng ban hành Đề án tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí kinh phí thu hồi đất và triển khai xây dựng các công trình KVPT. Các đề án, quy hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn được thẩm định chặt chẽ, thực hiện phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm quốc phòng - an ninh. Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, nhất là quản lý đất, công trình quốc phòng, khu quân sự trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt. 

Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nội dung, chương trình huấn luyện thường xuyên được đổi mới, với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tiễn, sát đối tượng tác chiến, phù hợp với vũ khí trang bị và địa hình. Kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện năm 2020 có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 85% khá, giỏi.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng cao, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới tiếp tục được đẩy mạnh. Các đảng bộ cơ sở đã đăng ký nhiều công trình, phần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nội dung xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới mang lại hiệu quả cao. 

Đặc biệt trong năm 2020, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo 53 chi bộ, 5 đảng bộ trực thuộc, 10 Đảng bộ Quân sự huyện, thị xã, thành phố và Đảng bộ Quân sự tỉnh tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 bảo đảm đúng trình tự thủ tục, nguyên tắc và đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Tại đại hội, 10/10 đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trúng cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; có 2 đồng chí Chính trị viên Ban CHQS huyện Khoái Châu và Ân Thi trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ huyện với số phiếu tín nhiệm cao.

Trong công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, như đại dịch Covid-19 vừa qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Y tế và các ngành chức năng tham mưu với UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh xây dựng phương án, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, kịp thời, hiệu quả. Tổ chức 1 Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và 10 cơ sở cách ly tại các huyện, thị xã, thành phố do lực lượng quân đội và lực lượng y tế đảm nhiệm. Đến nay đã tổ chức tiếp nhận cách ly tại Cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh 12 đợt với trên 2.000 công dân trở về từ các nước, bảo đảm an toàn tuyệt đối, góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Cùng với lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, công tác dân vận, chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Trong năm, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 700 đối tượng chính sách; thăm, tặng quà 3 cơ sở nhân đạo và 65 gia đình chiến sỹ nhập ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 300 triệu đồng; tổ chức khánh thành và bàn giao 4 nhà tình nghĩa, 2 nhà đồng đội; thăm, tặng quà Cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh và gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Ân Thi với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức trồng 2 hàng cây quân dân với gần 1.000 cây lấy gỗ; tặng 113 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập tại lễ khai giảng năm học mới. Tổ chức chi trả trợ cấp 1 lần cho các đối tượng chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hậu phương quân đội cho gần 600 trường hợp với số tiền gần 2 tỷ đồng. Tổ chức trao thẻ thương binh và trợ cấp thương tật cho 92 trường hợp với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Trong thực hiện phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đã hoàn thành 35/35 công trình, phần việc với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp hỗ trợ xây 2 nhà đồng đội cho chiến sỹ tại ngũ đang thực hiện nhiệm vụ tại Quân đoàn 2, mỗi căn nhà gần 100 triệu đồng... Đồng thời phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Ngày hội văn hóa quân dân ở khu dân cư, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân để lại dấu ấn tốt đẹp. 

Với những thành tích, kết quả đạt được năm 2020, Bộ CHQS tỉnh được bình chọn là đơn vị dẫn đầu xuất sắc phong trào thi đua trong khối Nội chính của tỉnh và được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc. Phần thưởng trên đã khẳng định LLVT tỉnh là lực lượng chính trị trung thành, lực lượng nòng cốt đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Trước mắt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn nắm chắc tình hình an ninh chính trị, bảo đảm an toàn cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời tổ chức thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, bảo đảm giao đủ số lượng tân binh, hoàn thành 100% chỉ tiêu với chất lượng cao. Phối hợp với lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bảo đảm cho nhân dân trên địa bàn tỉnh đón Tết vui vẻ, an toàn tuyệt đối.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 767.611
      Online: 137