Tiên Lữ là huyện thuần nông, không có khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp ít do đó thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS) thường xuyên đi làm ăn xa nhiều, tại thời điểm khám sơ tuyển và khám tuyển sức khỏe NVQS hằng năm thường vắng 65 - 70% số công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ... Tuy nhiên, do làm tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân); 5 năm liền (2014 - 2018) huyện Tiên Lữ được Hội đồng NVQS tỉnh đánh giá là địa phương đứng đầu về thực hiện tốt công tác tuyển quân; có 37 lượt tập thể và 64 lượt cá nhân được cấp trên khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển quân.

Thượng tá Nguyễn Văn Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: để thực hiện tốt công tác tuyển quân của huyện, ngay từ đầu năm cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS huyện (Ban CHQS huyện) đã tích cực, chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện có chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân... Theo đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở triển khai xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả tại đơn vị, cơ sở mình. Quá trình triển khai luôn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; có kế hoạch cụ thể đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, thanh niên chống, trốn; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương và là cơ sở để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên trên cương vị chức trách được giao, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị.

Lãnh đạo huyện tặng quà các thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2018

 

Những năm gần đây, trước sự phát triển của kinh tế thị trường, tình trạng nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ thường đi lao động xa, đi học không cắt khẩu, học xong không trở về địa phương,... gây khó khăn cho công tác tuyển quân. Khắc phục tình trạng này, năm 2015 huyện Tiên Lữ đã tổ chức cuộc tổng điều tra nguồn tuyển quân trên địa bàn toàn huyện, qua đó giúp Hội đồng NVQS các cấp chủ động nắm chắc nguồn tuyển quân. Hằng năm, trước khi tuyển quân, huyện thành lập tổ phúc tra liên ngành gồm cán bộ quân sự, công an, tư pháp, cựu chiến binh do đồng chí huyện ủy viên phụ trách cụm xã làm trưởng đoàn đi tổ chức phúc tra, nắm nguồn. Trong quá trình phúc tra, tổ công tác nắm việc đăng ký, quản lý nguồn, thực hiện các quy trình sơ tuyển, khám tuyển, các trường hợp tạm hoãn, tạm miễn nhập ngũ của các địa phương; đồng thời, xử phạt nghiêm các vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự theo Nghị định 120/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, hằng năm trước mỗi đợt tuyển quân, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện; phối hơp với Phòng Tư pháp, các ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chú trọng phát huy hiệu quả tuyên truyền, vận động của các đoàn thể chính trị - xã hội, của hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền Luật NVQS, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền truyền thống “thóc thừa cân, quân thừa người” của địa phương. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo đưa nội dung Luật NVQS vào chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng cán bộ, đảng viên; giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh các trường trung học phổ thông... Với các biện pháp đồng bộ đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đều thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành của công dân trong thực hiện Luật NVQS.

Song song với việc nắm chắc nguồn và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Trước khi sơ tuyển, khám tuyển, huyện chỉ đạo các cơ quan, địa phương thông báo sớm cho công dân, doanh nghiệp sử dụng lao động về kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ để doanh nghiệp, gia đình và công dân bố trí công việc thực hiện Luật NVQS. Để nâng cao chất lượng tuyển quân, bảo đảm "tuyển người nào, chắc người đó", không để lọt vào Quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, quá trình khám sức khỏe, Hội đồng NVQS huyện tổ chức hướng dẫn các địa phương kiện toàn Hội đồng khám từ xã, thị trấn đến cấp huyện; tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn về quy trình kiểm tra sức khỏe, yêu cầu đặc thù sức khỏe công dân đối với từng đơn vị nhận nguồn giao quân; tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, với trang bị y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ. Khi thanh niên đủ điều kiện tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ, các ban ngành, đoàn thể từ thôn, xóm đến xã kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng để có biện pháp thiết thực trong tuyên truyền, giáo dục, động viên công dân. Trước ngày giao quân, các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức giao lưu, gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, viếng nghĩa trang liệt sĩ, giao lưu văn hoá, văn nghệ,... với tinh thần “giao lưu cấp huyện, gặp mặt cấp xã, chia tay ở gia đình” tạo không khí vui vẻ, phấn khởi kịp thời động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Phát huy những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong công tác tuyển quân những năm qua, huyện Tiên Lữ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019 và những năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội cũng như tạo nguồn dự bị động viên chất lượng cao để xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 87.280
      Online: 21