Với truyền thống văn hiến, cách mạng, những năm qua, Thành phố Hưng yên luôn được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, với việc đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Đạt được kết quả trên là do các cấp, các ngành cùng với các địa phương của Thành phố luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật nghĩa vụ quân sự cũng như thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội.

Hằng năm, trước và sau đợt tuyển quân, Thành phố đều tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm động viên gia đình cũng như các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. Nằm trong số những hoạt động ý nghĩa đó, năm nay, thành phố cũng triển khai kế hoạch đồng thời thành lập 2 Đoàn công tác tổ chức đi thăm và tặng quà các chiến sỹ mới nhập ngũ tại các đơn vị Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân; Trung đoàn 8/Sư đoàn 395/Quân khu 3 và Trung đoàn 95/Sư đoàn 325/Quân đoàn 2. Sau đây là phản ánh về các hoạt động của Đoàn công tác số 1 do đồng chí Vũ Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn vừa hoàn thành chuyến đi thăm, động viên và tặng quà các chiến sỹ mới nhập ngũ quê Thành phố Hưng yên hiện đang học tập và rèn luyện tại Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân, đóng trên địa bàn xã An Hồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, vào ngày 28/4.

Xuất phát từ Trụ sở Ban CHQS thành phố lúc 6h30 sáng ngày 28/4, chuyến xe đưa Đoàn công tác của Thành phố do đồng chí Vũ Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng Đoàn, thượng tá Lê Xuân Thắng - Ủy viên Ban thường vụ thành ủy, Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy quân sự thành phố (BCHQS TP) làm Phó đoàn cùng với đại diện lãnh đạo một số phòng, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo, sỹ quan, BCHQS TP và lãnh đạo các xã Trung Nghĩa, Liên Phương và xã Tân Hưng tới địa phận xã An Hồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng, nơi Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân đóng quân. Trải qua hơn 2h đồng hồ ngồi trên xe, mặc dù khá mệt mỏi, tuy nhiên các thành viên trong Đoàn ai nấy cũng đều có chung một tâm trạng vui mừng, háo hức. Vui mừng một phần vì quá trình di chuyển đã diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, nhưng có lẽ vui hơn cả chính là việc sắp được gặp gỡ những chiến sỹ người con quê Thành phố Hưng yên mới nhập ngũ, hiện đang huấn luyện tại đây.

Chia sẻ về cảm xúc của mình ngay khi vừa mới đặt chân xuống cổng doanh trại của Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân, Thượng tá Lê Xuân Thắng - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chỉ huy Trưởng Ban CHQS TP cho biết: “Thực hiện chỉ thị của Ban thường vụ thành ủy và kế hoạch công tác quân sự đại phương năm 2018 của UBND thành phố, ngay sau khi thực hiện các khâu, các bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, ngày 05/3 thành phố Hưng yên đã bàn giao 165 tân binh cho các đơn vị trong đó có Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân, hôm nay Đoàn công tác của thành phố do đồng chí Vũ Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn ra thăm các đồng chí tân binh, những người con quê hương của thành phố Hưng yên đang học tập và rèn luyện tại đơn vị. Cảm xúc ngay lúc này đây của cá nhân tôi nói riêng cũng như các đồng chí trong Đoàn nói chung đều rất bồi hồi, muốn được biết các đồng chí tân binh của chúng ta ra đây học tập, rèn luyện và sẵn sàng chiến đấu như thế nào và thực sự mong muốn, hy vọng rằng các đồng chí tân binh của chúng ta sẽ phát huy được truyền thống của quê hương Hưng Yên, Phố hiến anh hùng…”

Cảm nhận đầu tiên của tất cả các thành viên trong Đoàn về vị trí địa lý  nơi mà Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân đóng quân có khuôn viên khá rộng lớn, nằm tách biệt khu dân cư. Trong khuôn viên doanh trại, các dãy nhà chức năng, khu vực nhà ở dành cho cán bộ, chiến sỹ hay khu vực thao trường, sân thể thao được bố trí rất khoa học. Cùng với đó, việc trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên đã góp phần tạo bóng mát, không khí trong lành, đồng thời tạo không gian tĩnh lặng, một trong những đặc điểm nổi bật của hầu hết các doanh trại quân đội. Quan sát nhanh tác phong đi lại cũng như sinh hoạt, giao tiếp của các chiến sỹ, các thành viên trong Đoàn đều có chung một cảm nhận, đồng thời đánh giá cao về tinh thần kỷ luật và sự gọn gàng, ngăn nắp của các chiến sỹ trong đơn vị. Sau khi tiến hành hoàn tất các thủ tục cần thiết, Đoàn công tác của thành phố đã được lãnh đạo chỉ huy Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân đón tiếp với tinh thần niềm nở, nhiệt thành, đồng thời tổ chức cho Đoàn gặp gỡ và giao lưu với các chiến sỹ là những người con quê thành phố Hưng Yên mới nhập ngũ năm 2018. Tại buổi gặp gỡ, Đoàn công tác của thành phố đã được nghe đại diện chỉ huy Lữ đoàn báo cáo tóm tắt về truyền thống của đơn vị, về tình hình sức khỏe, sinh hoạt, diễn biến tâm lý, tư tưởng, cũng như những kết quả trong công tác huấn luyện từ thời điểm các chiến sỹ nhập ngũ đến nay. Theo đó, năm 2018, Thành phố Hưng Yên có tổng số 20 chiến sỹ mới nhập ngũ đang tham gia huấn luyện tại Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân. Theo đánh giá sơ bộ của Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân, trải qua gần 2 tháng được sự động viên, giúp đỡ của địa phương, gia đình và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị cùng với sự nỗ lực của bản thân, đến nay các chiến sỹ mới nhập ngũ nói chung và các chiến sỹ quê thành phố Hưng Yên nói riêng đều đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, tâm lý ổn định, sức khỏe và thể lực cũng không ngừng được nâng lên, có sự chững chạc và trưởng thành rõ rệt, có nhận thức tốt về nhiệm vụ cách mạng, về đơn vị, đồng thời nhận thức rõ được bản chất, âm mưu, thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Cùng với đó, các chiến sỹ đã được trang bị những kiến thức cơ bản về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về bản chất giai cấp, mục tiêu, lý tưởng, truyền thống, chức năng cũng như nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời nắm vững các nội dung của điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, thành thạo yếu lĩnh động tác và đã sẵn sàng bước vào giai đoạn kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sỹ mới.

Đoàn công tác đến thăm nơi ăn…

Chốn ở của các chiến sỹ

Chia sẻ về cảm xúc tâm lý những ngày đầu mới nhập ngũ, chiến sỹ Vũ Mạnh Toàn, quê xã Liên Phương cho biết: “Mấy ngày đầu tiên khi về với đơn vị em chưa quen với môi trường do vậy em rất buồn, nhớ nhà, nhớ bố mẹ, người thân và bạn bè, sau được chỉ huy đơn vị cũng như đồng đội động viên, giờ em đã quen dần với giờ giấc và nếp sống sinh hoạt, rèn luyện, cảm giác nhớ nhà cũng đã bớt đi rất nhiều”.

Đánh giá về ý thức tổ chức kỷ luật cũng như tinh thần huấn luyện của các chiến sỹ mới nhập ngũ quê Thành phố Hưng yên tại đơn vị, Trung tá Nguyễn Văn Quang - Tiểu đoàn Trưởng Đoàn 881, khu trưởng khu huấn luyện chiến sỹ mới, Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân cho biết: “ Trong thời gian vừa qua, lực lượng tân binh, những người con quê thành phố Hưng yên được về học tập, rèn luyện tại Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân, chúng tôi thấy lúc đầu các em, các cháu còn có cảm giác nhớ nhà, tư tưởng có phần dao động do môi trường hoàn toàn mới, tuy nhiên đến thời điểm này các em đã có nhiều tiến bộ, nhất là vấn đề tư tưởng đã hoàn toàn yên để tập trung tâm học tập, rèn luyện. Vừa rồi qua những lần bắn tập, các em đều đạt được những kết quả khá, trong đó có những đồng chí đạt kết quả cao, được khen thưởng ở cấp khung.”

Đoàn công tác tặng quà cho các chiến sỹ

Cũng tại buổi gặp gỡ các chiến sỹ mới, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Vũ Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng Đoàn công tác đã thông tin tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong thời gian qua đồng thời tiến hành trao tặng  Lữ đoàn cùng các chiến sỹ mới nhập ngũ những phần quà đầy ý nghĩa. Tiếp đó, Đoàn cũng ân cần thăm hỏi, động viên, thăm nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt, học tập, huấn luyện,  nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của các chiến sỹ…đồng thời mong muốn các chiến sỹ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, cách mạng, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng chí Vũ Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Đoàn công tác thành phố nhấn mạnh: “Với các chiến sỹ, chúng ta được đứng trong hàng ngũ quân đội, được cống hiến tuổi trẻ để bảo vệ Tổ quốc, đây là một trong những niềm vinh dự, tự hào, là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đồng chí tân binh cần phải trải quá quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc. Do vậy đề nghị các đồng chí tân binh phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng đã từng nổi danh với câu ca “ Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố hiến”, chúng ta thực hiện tốt điều lệnh của quân đội cũng như mười lời thề danh dự trong quân đội theo khẩu hiệu “Đoàn kết - hiệp đồng - lập công tập thể - Anh dũng, sáng tạo, khắc phục mọi khó khănn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Xúc động trước sự quan tâm cũng như những tình cảm của Đoàn công tác, chiến sỹ Trần Huy Biên, quê xã Trung Nghĩa chia sẻ: “Em cũng như tất các cả anh em tân binh mới nhập ngũ quê thành phố Hưng yên thực sự rất xúc động, vui mừng và phấn khởi khi được các đồng chí lãnh đạo thành phố và địa phương ra thăm, động viên. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ mà Lữ đoàn giao cho, xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ, cũng như với truyền thống của quê hương.

Thay mặt lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân, Thượng tá Vũ Quang Khoát - Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn đánh giá cao ý nghĩa chuyến đi của Đoàn công tác Thành phố Hưng yên, đồng thời khẳng định những thành tích mà đơn vị đạt được trong những năm qua có sự đóng góp rất quan trọng từ sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, đơn vị và các địa phương của thành phố Hưng yên. Đồng chí Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước những tình cảm tốt đẹp mà Đoàn công tác của Thành phố đã giành cho cán bộ, chiến sỹ đơn vị, đồng thời mong muốn thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa cũng như thường xuyên giữ vững mối liên hệ mật thiết, sự phối hợp có hiệu quả với đơn vị qua đó nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị cũng như trong công tác quản lý, giáo dục, huấn luyện, rèn luyện bộ đội, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp các chiến sỹ mới nhập ngũ quê thành phố Hưng Yên yên tâm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Chia tay cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 131/Quân chủng Hải quân mà các thành viên trong Đoàn ai nấy đều có chung một cảm xúc thật khó tả. Những cái bắt tay, cái ôm thật chặt, những ánh mắt, cánh tay vẫy chào lưu luyến như muốn níu giữ mọi người ở lại lâu hơn, để được chia sẻ nhiều hơn và được gửi gắm nhiều hơn những tâm tư, tình cảm đến với gia đình, người thân, bạn bè và quê hương, cũng như bày tỏ sự quyết tâm, hứa hẹn sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện bản thân thật tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, để xứng đáng với truyền thống mảnh đất quê hương thành phố Hưng Yên văn hiến, cách mạng, anh hùng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin đã đăng
    Tin liên quan

       Bình luận


      Mã xác thực không đúng.
        /portal
         Liên kết website
         Bình chọn
        Thống kê: 142.236
        Online: 16