Chính sách hậu phương quân đội là một bộ phận của chính sách xã hội, là bước cụ thể hoá đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực quân sự, quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội sẽ góp phần xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững chắc; ổn định được hậu phương và động viên được nhân dân tích cực tham gia mọi hoạt động củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Hưng Yên đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này.

Thành phố Hưng Yên là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thị xã Hưng Yên (thành phố Hưng Yên hiện nay) có 31 cán bộ lão thành cách mạng; 14 cán bộ tiền khởi nghĩa; trên 1644 liệt sỹ; 994 thương binh; 477 bệnh binh; 116 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 54 người bị địch bắt tù đày; gần 400  người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cùng nhiều hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại.

Để thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội và chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác chính sách, nhất là Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2015 – 2020, Chỉ thị 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố. Ban CHQS thành phố đã bám sát thực tiễn cơ sở, chủ động tham mưu cho Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội. Cùng với đó Đảng ủy, Ban CHQS thành phố chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác chính sách; làm tốt công tác tham mưu thành lập ban chỉ đạo cấp thành phố, thành lập Hội đồng chính sách cấp xã. Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp thành phố và hội đồng chính sách cấp xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể  phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các cấp uỷ, chi bộ đảng, các tập thể, cá nhân trong việc đề xuất, tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, đạt kết quả cao. Đồng thời trở thành kênh để tiếp thu và đề xuất giải quyết những ý kiến phản ánh về tâm tư nguyện vọng của các đối tượng và gia đình chính sách. Song song với đó, Ban CHQS thành phố đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ, thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, mà còn là đạo lý, là sự tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh.

Nhờ có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của Phòng Lao động thương binh và Xã hội, Ban CHQS thành phố đã thực hiện có hiệu quả việc giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, chính sách hậu phương quân đội. Từ năm 1997 đến nay, Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều chế độ, chính sách mới đối với các đối tượng người có công, qua xét duyệt Ban CHQS thành phố đã báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh và Hội đồng xét duyệt Quân khu, Cục Chính sách Tổng cục Chính trị, theo Quyết định 142 là 1.949 hồ sơ, đã trao quyết định và chi trả cho 1.873 đối tượng với số tiền gần 5 tỉ đồng; Quyết định 62 là 1.752 hồ sơ, đã trao quyết định và chi trả cho 1.205 đối tượng với số tiền gần 5 tỉ đồng; Quyết định 49 với tổng số 126 hồ sơ, đã trao quyết định và chi trả cho 51 đối tượng với số tiền 102 triệu đồng; theo Thông tư 28, Thông tư 202 là 57 hồ sơ, trong đó có 13 đồng chí được nhận quyết định thương binh; đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 4 tập thể, 3 cá nhân; tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 116 Mẹ; xét đề nghị khen thưởng hơn 10.000 huân, huy chương các loại, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Ca thuộc xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên. Trong 3 năm gần đây đã phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn xây dựng 4 ngôi nhà tình nghĩa và hàng trăm xuất quà tặng Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách. Hàng năm Ban CHQS thành phố đã đóng góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ chất độc da cam với số tiền hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tiếp nhận giải quyết có hiệu quả các loại đơn thư có liên quan đến chính sách hậu phương quân đội.

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018), Ban CHQS thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo công tác chính sách và người có công. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, chiến sĩ LLVT và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa sâu sắc của Ngày thương binh liệt sĩ, đạo lý “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Hưng Yên (MB Hưng Yên), (VIETTEL Hưng Yên), Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội chi nhánh Hưng Yên(MIC Hưng Yên), trường Đại học Chu Văn An và gia đình xây dựng nhà tình nghĩa tặng Mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Bé ở khu phố Xích Đằng, phường Lam Sơn trị giá hơn 200 triệu đồng. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương tu sửa, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ; thăm tặng và chuyển quà cho 5 gia đình chính sách tiêu biểu. Khám bệnh và cấp thuốc cho Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Ca. Tổ chức gặp gỡ, động viên các đồng chí cán bộ, nhân viên Ban CHQS thành phố là con thương binh, con liệt sĩ của đơn vị ...

Thực tiễn thực hiện chính sách hậu phương quân đội của Ban CHQS thành phố  cho thấy, để công tác này đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các biện pháp linh hoạt, sáng tạo, huy động được sức mạnh của toàn dân, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trước hết, Ban CHQS thành phố tham mưu giúp Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và chính sách hậu phương quân đội. Đảng ủy, Ban CHQS thành phố lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng và Ban CHQS các xã, phường tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về ưu đãi người có công; củng cố tổ chức và nâng cao năng lực, trách nhiệm chuyên môn của cán bộ làm chính sách; thực hiện cải cách hành chính gọn nhẹ, đơn giản, chính xác, chống phiền hà, chống tiêu cực; giải quyết kịp thời những bức xúc, trong thực hiện chế độ, chính sách với người có công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân; đồng thời có giải pháp phòng ngừa, không để các đối tượng lợi dụng chế độ, chính sách để làm trái quy định nhà nước. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn; đầu tư xây dựng, sửa chữa, tôn tạo và nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ…

Những việc làm của Ban CHQS thành phố đã góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của các gia đình chính sách, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ”, truyền thống của địa phương, gia đình, góp phần xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ. Đồng thời, giáo dục, cổ vũ, động viên thế hệ trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ; qua đó làm cho cán bộ, chiến sỹ trong LLVT thành phố yên tâm công tác, tích cực học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương, đất nước; gắn thực hiện chính sách hậu phương quân đội với đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện có hiệu quả chương trình xóa  nghèo bền vững của thành phố, giai đoạn 2016 - 2020.

 

Thượng tá Đỗ Anh Thơ

Chính trị viên Ban CHQS thành phố Hưng Yên


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 139.265
      Online: 31