Những bữa cơm tại khu cách ly số 1 thành phố, do Ban CHQS thành phố Hưng Yên quản lý đặt tại khu ký túc xá trường Cao đẳng nghề Tô Hiệu cơ sở 2, phường Hiến Nam luôn được người cách ly khen ngon, giàu dinh dưỡng. Sau mỗi bữa ăn, các suất cơm đều hết. Qua tìm hiểu về những đầu bếp ở đây, chúng tôi xuống bếp ăn của Ban CHQS thành phố thì càng bất ngờ hơn khi 100% đầu bếp là các anh, chị đang làm việc tại Ban CHQS thành phố Hưng Yên đều trở thành đầu bếp, chuẩn bị từng bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho người cách ly và lực lượng tham gia chống dịch nơi tuyến đầu. Mọi người ở khu cách ly gọi vui là các “anh nuôi”, “chị nuôi”.

Bếp ăn của Ban CHQS thành phố chuẩn bị các xuất ăn cho công dân cách ly

Để phục vụ 3 bữa ăn/ngày cho gần 50 công dân tại Trung tâm cách ly số 1 thành phố Hưng Yên trong những ngày hè nóng nực được chu đáo và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn 1 tuần nay, tại bếp ăn của Ban CHQS thành phố luôn tất bật, hàng ngày, các anh, chị ở đây đều dậy từ sáng sớm để chuẩn bị đồ ăn sáng chuyển đến khu cách ly, dọn dẹp xong lại bắt tay ngay vào nấu cơm trưa, các “anh nuôi”, “chị nuôi” luôn tất bật, gần như không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng ai cũng cần mẫn, trách nhiệm.

Đại  úy chuyên nghiệp Hoàng Văn Biên, Quản lý bếp ăn khu cách  ly cho biết: “Nhận nhiệm vụ này, anh, chị em cũng có chút vất vả, nhưng đều là người lính đã quen gian khổ, căng mình huấn luyện nên “không nhằm nhò gì”. Chỉ có khó khăn, lúng túng vào những ngày đầu, anh, chị em chưa quen việc nấu nướng, tôi phải đứng bếp, nấu hầu hết các món, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ cho từng anh, chị em. Đến giờ thì ai nấy đều thạo việc và có thể đảm nhiệm nấu nhiều món ăn rồi”; “đây là đợt thứ 3 chúng tôi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo nấu cơm cho khu cách ly, do thời tiết mùa hè nắng nóng nên tôi chú trọng hơn vào các món ăn có tính mát, hạn chế đồ xào, nấu nhưng vẫn đảm bảo chế độ định lượng, tiêu chuẩn bữa ăn, như vậy mọi người sẽ dễ ăn hơn.

Được biết ngoài anh Biên thì cả 6 cán bộ, nhân viên còn lại đều đã thạo nấu nướng sau 3 đợt phục vụ công dân cách ly, ai nấy đều đã thuần thục, có thể tự mình nấu các món ăn trong thực đơn.

Đại úy chuyên nghiệp Lê Thị Hồng Nga, Ban Hậu cần, Ban CHQS thành phố người trực tiếp đi chợ chia sẻ: Trong những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, mỗi ngày chúng tôi trong tổ Hậu Cần đi phát cơm mồ hôi ai cũng vã ra như tắm. Chưa kể mùi thuốc sát trùng, da tay bong tróc vì phải sát khuẩn liên tục khi vào khu cách ly. Thế nhưng mọi người không ai nề hà mà còn coi đó là nhiệm vụ phải hoàn thành.

Nấu ăn cho hợp khẩu vị người khác đã khó, để chỗ tập thể mọi người đều cảm thấy ngon miệng lại càng khó hơn. Những người cách ly và các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên phục vụ có ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng thì mới đủ sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, hàng ngày, khi đẩy xe cơm trao cho bộ phận y tế phát trong khu vực cách ly, các “anh nuôi, chị nuôi” đều nhờ y, bác sĩ hỏi thăm xem mọi người ăn có hợp không, có ai yêu cầu gì đặc biệt không… Tuy không thể chiều theo sở thích ăn uống của từng người nhưng anh, chị em nhà bếp đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của tất cả những người cách ly. Chúng tôi đến Trung tâm cách ly số 1 của thành phố. Tại đây, Chị Vũ Thị Thương, xã Trung Nghĩa, tp Hưng Yên đang cho con nhỏ ăn bữa sáng, tâm sự: tôi vào đây cách ly từ ngày 30/6 cùng với con gái hơn 3 tuổi, trước khi vào cách ly, tôi lo lắng không biết có đặt được cháo hay phở ăn hàng ngày không, vì cháu vẫn còn nhỏ nên chỉ ăn thức ăn mềm là chủ yếu. Nhưng từ bữa ăn đầu sau khi nhận phòng, tôi đã hoàn toàn yên tâm vì hằng ngày các chú Bộ đội vẫn thường hỏi xem cháu ăn có ngon miệng và hợp khẩu vị không? Ở đây các chú rất chu đáo, thường xuyên đổi món, “Bữa thì cháo thịt gà, thịt lợn, hôm phở bò, canh thịt… nên bữa nào con tôi cũng ăn gần hết khẩu phần ăn của mình, các chú bộ đội nấu ăn rất ngon, rất cảm ơn các chú bộ đội”.

Theo Nghị quyết 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ, chế độ ăn tại các khu cách ly nâng từ 57.000 đồng/người/ngày lên 80.000 đồng/người/ngày. Vì thế, mỗi suất ăn tại khu cách ly số 1 thành phố lại càng chất lượng hơn. Để mọi người vừa ăn ngon miệng, vừa đảm bảo dinh dưỡng, nhà bếp xây dựng thực đơn hàng tuần, liên tục đổi món.

Đồng chí Trung tá Tạ Công Huy, Phó Chỉ huy trưởng, Tham  mưu trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Cùng với nhiệm vụ bảo đảm hậu cần, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS thành phố luôn thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch khi vào phục vụ khu cách ly đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm covid-19. Hiện nay, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cùng với các lực lượng của thành phố ngày đêm túc trực tại các chốt trọng điểm để kiểm soát phương tiện, con người nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa nguồn lây của dịch bệnh không để xâm nhập vào địa bàn. Hơn nữa, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, UBND thành phố chỉ đạo Ban CHQS thành phố làm trung tâm hiệp đồng với các ban, ngành, đoàn thể, trực tiếp chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, nhu yếu phẩm cũng như con người để thành lập Trung tâm cách ly số 2 đặt tại trường THCS Nguyễn Quốc Ân nhằm sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly khi có yêu cầu.

Với  tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình, quyết tâm cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 139.292
      Online: 59