Khoái Châu là một huyện lớn của tỉnh, địa bàn rộng trên 13 nghìn ha, có 25 xã, thị trấn với dân số trên 19 vạn người. Kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp trồng trọt. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 45 triệu đồng/ người/năm. Do là huyện cơ bản thuần nông, có xã thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao; hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở giáo dục, trường học mầm non, nhà văn hóa thôn ở nhiều nơi xuống cấp. Vì vậy phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM), trong những năm qua, LLVT huyện Khoái Châu đã đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần tích cực cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và duy trì bền vững các tiêu chí NTM ở các xã trên địa bàn huyện.

Hoạt động phối hợp chung tay xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện hiệu quả phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh. Đảng ủy, chỉ huy Ban CHQS huyện đã quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thi đua trong  LLVT huyện. Cùng với đó, đã chỉ đạo phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT và nhân dân về tầm quan trọng, chủ trương, quan điểm, các tiêu chí cũng như bước đi của lộ trình xây dựng NTM làm cho ý nghĩa PTTĐ “Quân đội chung sức xây dựng NTM” thấm sâu vào nhận thức và hành động, nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Về nhận thức xác định: đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của cấp ủy, chính quyền đoàn thể và nhân dân địa phương, mà còn thuộc về chức năng của LLVT huyện; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi cán bộ chiến sĩ đối với sự phát triển của huyện trong sự nghiệp đổi mới; cùng gánh vác công việc chung, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh; coi đây là nhiệm vụ lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch công tác của người chỉ huy và chương trình hoạt động của đơn vị; gắn tham gia xây dựng nông thôn mới với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Bên cạnh đó, phát huy tốt kết quả, thành tích và kế thừa những kinh nghiệm, những việc làm mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, thông qua công tác dân vận, vận động quần chúng, công tác chính sách hậu phương quân đội. Hàng năm, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát thực tế những khó khăn của cơ sở, tập trung vào đường giao thông nông thôn, các trường mầm non, tiểu học, nhà văn hóa thôn ở các xã. Nghiên cứu xây dựng kế hoạch, xác định những nội dung công việc cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, bằng phương pháp cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện, khả năng của đơn vị và địa phương. Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, tuyên truyền vận động các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và nhân dân cùng tham gia đóng góp, ủng hộ công trình. Đảng ủy Quân sự huyện đã lãnh đạo việc kết hợp chặt chẽ thực hiện PTTĐ “Quân đội chung sức xây dựng NTM” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng cơ sở chính quyền địa phương vững mạnh.

Sau 5 năm tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, LLVT huyện Khoái Châu đã đạt được nhiều kết quả tiêu biểu như: Trong các dịp lễ, tết đã thăm và chúc tết 56 xuất quà là các đối tượng, gia đình chính sách, cán bộ quân sự huyện nghỉ hưu, tổng trị giá 36 triệu đồng; thăm hỏi, phụng dưỡng 02 Mẹ VNAH 6.200.000 đ. Trao các xuất quà của trên trị giá 25 triệu đồng. Phối hợp với công ty Minh Tâm chuyên cung cấp các thiết bị y tế thăm và tặng quà 12 xuất các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ tổng số tiền 60 triệu đồng. Phối hợp với Viện YHPX &UBQĐ, chi nhánh Vietten Hưng Yên năm 2015 và Ban Quân y Bộ CHQS tỉnh năm 2017 tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.600 đối tượng trị giá trên 250 triệu đồng; tặng trang thiết bị y tế trị giá 20 triệu đồng. Phối hợp với các đơn vị trong toàn quân xây dựng và trao 07 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách ở 7/25 xã, thị trấn trị giá trên 450 triệu đồng. Từ 2013 đến nay, bằng nguồn vốn quỹ tự đóng góp của LLVT huyện và bằng sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đã xây dựng được 07 công trình trị giá trên 800 triệu đồng, trong đó LLVT huyện trực tiếp đóng góp ủng hộ 01 nhà tình nghĩa tại xã Tân Châu số tiền 70 triệu đồng; 05 công trình xây dựng nông thôn mới tổng số tiền 255 triệu đồng, các phần công việc cụ thể như tu sửa, xây mới phòng học chức năng; xây nhà vệ sinh; làm sân chơi; tặng vật chất đồ dùng sinh hoạt cho; ủng hộ mua hệ thống âm thanh tuyên truyền và tham gia hàng trăm ngày công lao động cho các công trình. Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo lực lượng DQTV, DBĐV phối hợp với địa phương tham gia làm đường nông thôn, làm thủy lợi nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, dồn thửa đổi ruộng, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình, cải tạo, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, các hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện chính sách an sinh xã hội, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, tham gia chống tệ nạn xã hội, giữ gìn ANCT - TTATXH, xây dựng đơn vị an toàn gắn với xây dựng địa bàn an toàn. Đến nay toàn huyện bình quân đạt 17,42 tiêu chí /xã, có 10 xã đạt chuẩn NTM, 03 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí đã qua thẩm định; 11 xã đạt từ 15-18 tiêu chí.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của LLVT huyện Khoái Châu trong phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong nhân dân và có sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào hoạt động hiệu quả, góp phần làm khởi sắc diện mạo làng quê và qua đó tiếp tục khẳng định vai trò của LLVT trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố Quốc phòng – an ninh góp phần xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” vẫn còn những hạn chế đó là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của địa phương chưa thường xuyên; nhận thức của một số cán bộ chiến sĩ về  ý nghĩa vị trí vai trò, tầm quan trọng trong thực hiện phong trào còn hạn chế. Công tác tuyên truyền vận động đóng góp nguồn kinh phí để thực hiện nội dung xây dựng NTM của các tổ chức cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân còn chưa phát huy hiệu quả. Nguyên nhân trước hết về công tác lãnh đạo của Đảng ủy Quân sự huyện chưa có nhiều giải pháp hiệu quả; tính tích cực, chủ động, tự giác, trách nhiệm trong thực hiện phong trào của một số cán bộ, chiến sĩ có lúc chưa được phát huy cao.

Thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Khoái Châu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn lực lượng, tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM”; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai hiệu quả và duy trì bền vững các nội dung, tiêu chí NTM với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, gắn với công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh và đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương. Đồng thời kết hợp chặt chẽ việc thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” với phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng là “Đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”, nhằm tiếp tục tôn vinh phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 72.323
      Online: 214