Cách đây 75 năm, ngày 6.5.1947, tại thôn Dưỡng Phú, xã Chính Nghĩa, Huyện đội dân quân Kim Động (nay là Ban CHQS huyện) được thành lập. 75 năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, từng bước trưởng thành, lớn mạnh trong xây dựng huấn luyện và chiến đấu, góp phần tô thắm truyền thống của quê hương anh hùng.

Ban CHQS huyện Kim Động họp giao ban công tác tuần

Ngay sau khi được thành lập, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Huyện đội dân quân Kim Động đã tập trung chỉ đạo đội tự vệ chiến đấu của huyện và dân quân du kích phát triển phong trào cách mạng ở địa phương. Huyện đội dân quân Kim Động được thành lập là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc và mở ra một giai đoạn phát triển mới của LLVT huyện. Từ đây, LLVT của huyện Kim Động đã có một tổ chức lãnh đạo, chỉ huy một cách quy mô, sẵn sàng chiến đấu đập tan mọi âm mưu và hoạt động quân sự của địch.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, LLVT huyện cùng với Nhân dân địa phương anh dũng chiến đấu lập nhiều chiến công, xây đắp nên truyền thống cách mạng của quê hương Kim Động anh hùng, góp phần tô thắm trang sử chiến đấu và chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân huyện Kim Động đã đánh hàng trăm trận lớn nhỏ, tiêu diệt hơn 1.000 tên địch, phá hủy nhiều xe quân sự của địch… Toàn huyện đã động viên 1.642 con em trong huyện lên đường nhập ngũ (trong đó có hơn 200 đảng viên), hơn 6.000 người tham gia du kích, huy động hàng chục nghìn ngày công tham gia dân quân hỏa tuyến, đào hầm, tải thương... 

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, LLVT huyện Kim Động tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vừa hăng say lao động sản xuất để khôi khục, phát triển kinh tế và làm tròn nhiệm vụ bảo vệ hậu phương, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực huy động chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến với quyết tâm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Toàn huyện đã đóng góp 20.500 tấn thóc, 16.700 tấn đay tơ, hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm các loại. Cùng với chi viện về vật chất, Nhân dân Kim Động còn tiễn 10.842 người con ưu tú nhập ngũ, 766 thanh niên xung phong và hàng nghìn dân công hoả tuyến... Trong cuộc chiến đấu đầy gian khổ, ác liệt đó, có 1.773 người con của quê hương Kim Động đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; hàng nghìn thương binh và bệnh binh đã để lại một phần máu xương của mình nơi chiến trường. Những đóng góp to lớn của quân và dân Kim Động đã góp phần cùng cả nước đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Với những hy sinh, đóng góp to lớn đó, Nhân dân và LLVT huyện Kim Động, 8 xã, thị trấn và 7 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân. Toàn huyện có trên 200 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hàng nghìn liệt sỹ, thương binh mà tên tuổi của họ mãi mãi được khắc ghi trong những trang sử hào hùng của dân tộc; hàng trăm tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, ngày 8.12.2021, Chủ tịch nước ký Quyết định số 2268/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Ban CHQS huyện Kim Động. Đây là niềm vinh dự, tự hào không những đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện mà còn đối với toàn thể Nhân dân trong toàn huyện, xứng đáng với niềm tin được cấp trên giao.

Phát huy truyền thống vẻ vang trong những năm chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhiều năm qua, LLVT huyện đã triển khai tích cực, toàn diện và sáng tạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà nước. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng với sự nỗ lực phấn đấu, LLVT huyện đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, làm tốt chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, chăm lo xây dựng LLVT địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh. Ban CHQS huyện đã tham mưu với Huyện ủy lãnh đạo UBND huyện xây dựng và ban hành Đề án xây dựng công trình trong khu vực phòng thủ huyện Kim Động giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2035. Các đơn vị thuộc LLVT huyện luôn chấp hành và thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; phối hợp, tuyên truyền, vận động Nhân dân thường xuyên nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng, chống âm mưu “Diễn biến hoà bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hàng năm, các phương án tác chiến được bổ sung hoàn thiện và được LLVT huyện luyện tập thường xuyên. Kết quả huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thông qua các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, diễn tập QP- AN cho các phòng, ngành và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, thị trấn đều bảo đảm yêu cầu, được các cấp đánh giá cao. Hàng năm, các đơn vị đều hoàn thành có chất lượng nội dung, chương trình huấn luyện, kết quả kiểm tra có 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có từ 75% đến 80% khá và giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện tham gia các hội thi, hội thao ở các cấp đều đạt được thành tích cao. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có nhiều phương pháp, cách làm mới, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị cùng tham gia, hàng năm hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng về mọi mặt. Cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị quân đội tham gia công tác vận động quần chúng, lao động giúp dân, đảm nhận nhiều công trình xây dựng nông thôn mới, qua đó tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Tích cực hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện đã tham gia nhiều việc làm thiết thực như: Hoàn thành 10 công trình xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 335 triệu đồng; xây 4 nhà tình nghĩa và 2 nhà đồng đội với số tiền 380 triệu đồng; tích cực tham gia ủng hộ các quỹ do cấp trên và đơn vị phát động, được các cấp đánh giá cao. Chỉ đạo xét duyệt, đề nghị và chi trả cho 814 đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 2 tỷ 150 triệu đồng…

Những kết quả mà cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua đã góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng huyện ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với vị thế của vùng quê văn hiến, giàu truyền thống cách mạng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 84.961
      Online: 63