Vừa trải qua khóa đào tạo sỹ quan dự bị (SQDB) binh chủng hợp thành (khoá 6) năm 2018 tại Trường Quân sự tỉnh, anh Hoàng Văn Nhì, xã Việt Cường (Yên Mỹ) cho biết: Được tham gia lớp đào tạo là cơ hội cho tôi được trở lại học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Qua khóa học, chúng tôi được truyền đạt nhiều kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quân sự, pháp luật; về kỹ thuật, chiến thuật trong chiến đấu; điều lệnh, bắn súng… Từ đó, góp phần nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu.

Trao quyết định phong hàm SQDB cho các học viên tốt nghiệp lớp đào tạo SQDB binh chủng hợp thành

khóa 6 năm 2018 tại Trường Quân sự tỉnh

 

Anh Đỗ Hoàng Anh, xã Bạch Sam (Mỹ Hào) bày tỏ: Khóa đào tạo SQDB không chỉ giúp chúng tôi trang bị thêm kiến thức về quốc phòng, quân sự địa phương mà còn giúp tôi có thêm kỹ năng để huấn luyện lực lượng dự bị động viên khi được phân công. 

Suy nghĩ của anh Nhì, anh Hoàng Anh cũng là suy nghĩ của hàng trăm SQDB đã được đào tạo tại Trường Quân sự tỉnh những năm qua. Hàng năm, để bảo đảm đủ nguồn cán bộ bổ sung cho các đơn vị dự bị động viên, Bộ CHQS tỉnh tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo SQDB tại Trường Quân sự tỉnh. Đồng thời, phân bổ chỉ tiêu về các cơ quan, đơn vị và địa phương sát với tình hình thực tế. Trên cơ sở được giao, các cơ quan, đơn vị và địa phương làm tốt công tác tuyển chọn nguồn theo đúng tiêu chuẩn quy định. Đó là những hạ sỹ quan có lý lịch chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hóa, sức khỏe và độ tuổi theo quy định, đã được rèn luyện và thử thách qua môi trường quân đội... Chất lượng học viên bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi để quá trình đào tạo đạt kết quả cao.

Đại tá Vũ Xuân Tăng, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng đào tạo SQDB, nhà trường phân công 100% số giáo viên có trình độ đại học phụ trách giảng dạy. Các giáo viên được tuyển chọn có phẩm chất, năng lực tốt, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc; được tập huấn về nội dung và phương pháp đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Quốc phòng. Nhà trường hiệp đồng với Trường Quân sự Quân khu 3 giao bài giảng cho cán bộ, giáo viên nhà trường và tổ chức thông qua bài giảng, phê duyệt theo đúng quy định. Nội dung các bài giảng toàn khóa bảo đảm các học viên được trang bị các khối kiến thức như: Kiến thức về công tác Đảng, công tác chính trị, tâm lý học quân sự; khối kiến thức quân sự cơ bản, quân sự chuyên ngành, trong đó đi sâu nghiên cứu kỹ về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật binh chủng hợp thành… Trong quá trình đào tạo, đội ngũ giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực, coi trọng việc kết hợp giữa giới thiệu lý thuyết với huấn luyện thực hành, lý luận với thực tiễn, tổ chức ôn luyện nghiêm túc, luôn tận tình giúp đỡ học viên nắm vững kiến thức cơ bản. 

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trước khi bước vào mỗi khoá đào tạo, nhà trường làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ khoá học như: Công tác tiếp nhận và quản lý học viên, chuẩn bị các điều kiện nơi ăn ở, sinh hoạt cho học viên. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, tu sửa nâng cấp thao trường bãi tập, làm mới mô hình học cụ và các giáo cụ trực quan nhằm đáp ứng yêu cầu của từng nội dung, từng vấn đề huấn luyện sát với thực tế và bảo đảm đầy đủ vũ khí, trang bị phục vụ các nội dung huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật bảo đảm an toàn tuyệt đối. 

Song song với công tác huấn luyện, đào tạo, nhà trường đã thực hiện nghiêm các chế độ ngày, tuần theo điều lệnh quản lý của bộ đội, duy trì kỷ luật theo điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội. Cán bộ đại đội thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình quân số, chất lượng, tình hình diễn biến tư tưởng và duy trì nghiêm kỷ luật kết hợp với giáo dục, động viên các quân nhân chấp hành các nội quy, quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện. Sau mỗi khoá đào tạo, nhà trường đều tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, tổ chức rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung, chương trình huấn luyện cho phù hợp và hiệu quả hơn.

Với những biện pháp tích cực, đồng bộ nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác đào tạo SQDB, đến nay, Trường Quân sự tỉnh đã triển khai và hoàn thành tốt 6 khóa đào tạo SQDB. Kết quả đào tạo các khóa học có 100% số học viên đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% số học viên đạt khá, giỏi. Qua khóa học, các học viên đã nắm được các kiến thức cơ bản về trình độ lý luận chính trị, quân sự, pháp luật Nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng; các kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu cơ bản cũng như chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ, chỉ huy trong quản lý huấn luyện đơn vị dự bị động viên, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi được động viên. Sau khóa học, các SQDB được bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm vào đơn vị dự bị động viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, vận dụng tốt kiến thức đã học trong công tác xây dựng, huấn luyện lực lượng dự bị động viên ở cơ sở và tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. 

 

Báo Hưng Yên


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 765.870
      Online: 43