QĐND Online - Sau tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Thông điệp Liên bang Nga năm 2018 về các dòng vũ khí siêu thanh có khả năng biến lá chắn tên lửa của Mỹ trên toàn thế giới thành vô dụng, Mỹ đã bắt đầu tìm kiếm phương án đối phó với “cuộc cách mạng vũ khí chiến lược” của Moscow.

Washington không bất ngờ?

Ngay sau khi Thông điệp Liên bang Nga được công bố hôm 1-3, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White tuyên bố, Mỹ không hề bất ngờ trước các dòng vũ khí siêu thanh mới của Nga. Điều này đã được đề cập trong Báo cáo về mối nguy cơ hạt nhân đối với nước Mỹ năm 2018, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề phát triển vũ khí siêu thanh thế hệ mới của Nga và chương trình phát triển dài hạn hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington.

“Nga đã phát triển các loại vũ khí mới trên từ trước đây. Báo cáo nguy cơ hạt nhân của chúng tôi có tính tới chúng”, bà Dana White tuyên bố.

Liệu những tuyên bố về dòng vũ khí siêu thanh mới có khả năng xuyên thủng lá chắn tên lửa của Nga

có làm Mỹ bất ngờ?


“Tôi muốn nhấn mạnh việc nước Mỹ từng nhiều lần quan ngại về khả năng hạt nhân và các loại vũ khí mới Nga đang phát triển. Điều quan ngại của chúng tôi là đúng sau Tuyên bố Liên bang Nga vừa được công bố”, ông J. Rood cho biết.Nhận định này cũng được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ  John Rood xác nhận. Theo lời ông J. Rood, toàn bộ vũ khí mới được Tổng thống Nga giới thiệu hôm 1-3 đều đã được Washington đề cập trước đây trong các báo cáo về mối nguy cơ đến từ nước Nga.

Ông J. Rood cũng cho biết thêm, tình báo Mỹ đang theo dõi sát các chương trình phát triển vũ khí siêu thanh mới của Nga, đặc biệt là những loại vũ khí vừa được Tổng thống Nga công bố.

Trong khi đó, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Heather Nauert tuyên bố, những loại vũ khí siêu thanh Nga mới công bố vi phạm Hiệp ước cắt giảm vũ khí tầm trung (INF) giữa hai bên.

“Rõ ràng chương trình vũ khí mới của Nga không phù hợp với quy định của INF. Đó là mối quan tâm của chúng tôi”, bà H. Nauert nói.

Đánh giá về các loại vũ khí siêu thanh mới của Nga, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, tướng John Hiten khẳng định, Mỹ đang lên các phương án đối phó với xu hướng vũ khí siêu thanh mới của Nga và Trung Quốc. Theo đó, Mỹ sẽ tập trung vào các loại vũ khí triển khai trên vũ trụ để đối phó với vũ khí đạn đạo và siêu thanh mới.

“Hệ thống cảm biến mới có thể phát hiện và theo dõi các vật thể bay siêu thanh ở pha giữa của quy trình phóng. Để đạt được mục tiêu trên, chúng cần được triển khai lên vũ trụ”, tướng J. Hiten nói. Theo đánh giá của Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, việc phát hiện và theo dõi sớm các thiết bị bay siêu thanh của đối phương, Quân đội Mỹ hoàn toàn có khả năng vô hiệu hóa chúng bằng các loại vũ khí đánh chặn truyền thống. Tướng J. Hiten tin rằng, năng lực của Quân đội Mỹ hiện nay đủ khả năng để chống lại vũ khí siêu thanh mới. Những loại vũ khí và phương án đánh chặn mới, cũng như vũ khí đối trọng mới của Mỹ có thể được triển khai từ năm 2019.

Mỹ tìm phương án đối phó với vũ khí siêu thanh mới của Nga
Trong Thông điệp Liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố nhiều loại vũ khí mới, mà nhiều tính năng đặc biệt chưa từng tồn tại trong quá khứ.

Lên phương án đối phó

Ngay sau thông tin về việc Nga đang phát triển hàng loạt vũ khí siêu thanh thế hệ mới có khả năng xuyên thủng lá chắn tên lửa, Mỹ đã tăng ngân sách nghiên cứu và phát triển vũ khí mới cho Cơ quan phụ trách các Dự án tương lai (DAPRA) thuộc Lầu Năm góc. Điều này đã được Giám đốc DAPRA, Steven Walker xác nhận.

“Chúng tôi đã xác định rõ ràng các mối đe dọa tiềm năng đến từ Nga và Trung Quốc. Sáng kiến tổng thể để đối phó với các mối nguy cơ mới sẽ được công bố trong mùa Thu 2018. Các chương trình phát triển trọng điểm của DAPRA đã nhận được nguồn ngân sách bổ sung cần thiết”, ông S. Walker nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo DAPRA không thông tin chi tiết về các chương trình phát triển tương lai của Mỹ đối phó với vũ khí siêu thanh mới của Nga. Theo lời ông này, DAPRA, Không quân Mỹ và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trong nhiều năm qua đã hợp tác phát triển công nghệ đối phó mới. Dự kiến, vũ khí chiến lược mới của Mỹ đối trọng với vũ siêu thanh tương lai của Nga sẽ xuất hiện trong năm 2019.

Trong Thông điệp Liên bang Nga công bố hôm 1-3, Tổng thống Vladimir Putin đã dành phần lớn thời lượng để đề cập tới các dòng vũ khí mới Nga đang phát triển, trong đó có nhiều loại vũ khí siêu thanh, vũ khí năng lượng cao chưa từng xuất hiện trên thế giới. Tổng thống Nga khẳng định, các dòng vũ khí mới không nhằm đe dọa bất kỳ quốc gia nào, mà chỉ nhằm đảm bảo an ninh dài hạn cho nước Nga và đồng minh.

http://www.qdnd.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 767.155
      Online: 77