Là một huyện nằm ở trung tâm của tỉnh, có diện tích tự nhiên lớn với mật độ dân cư đông, tiềm năng phát triển kinh tế đa dạng, thu hút nhiều dự án đầu tư (hiện trên địa bàn huyện có hơn 500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh). Do đó, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Khoái Châu gặp không ít khó khăn.

Huyện Khoái Châu nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác tuyển quân

Là một huyện nằm ở trung tâm của tỉnh, có diện tích tự nhiên lớn với mật độ dân cư đông, tiềm năng phát triển kinh tế đa dạng, thu hút nhiều dự án đầu tư (hiện trên địa bàn huyện có hơn 500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh). Do đó, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Khoái Châu gặp không ít khó khăn.

Xuất phát từ đặc điểm, tình hình trên, hầu hết thanh niên trong độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) nếu không đi làm ăn xa hoặc theo học tại các trường đại học, cao đẳng thì cũng đều làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Cho nên, từ năm 2015 về trước, công tác tuyển quân rất khó khăn, các trường hợp trốn tránh, “lách luật” diễn ra có chiều hướng phức tạp.

Lý giải cho những khó khăn trong công tác tuyển quân của địa phương, Trung tá Nguyễn Văn Cường, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Khoái Châu bày tỏ: “Công tác tuyển quân gặp khó khăn một phần còn do các trường đại học, cao đẳng, sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường đã không thông báo về địa phương nên việc nắm và quản lí nguồn thiếu chủ động và gặp nhiều trở ngại, số ít thanh niên có biểu hiện ngại thực hiện NVQS. Tại một số xã, cán bộ đến thâm nhập nhiều lần nhưng đều không gặp than niên và gia đình”. Anh Cường cũng lấy dẫn chứng cụ thể về trường hợp xã Đồng Tiến, năm 2015, gần 80% gia đình có thanh niên trong độ tuổi đăng ký NVQS, song đi làm ăn ở Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình. Khi đăng ký NVQS, địa phương phải cử cán bộ đến tận địa bàn mà các thanh niên này đang tạm trú để thông báo gọi về.

Để khắc phục tình trạng trên, trước khi bước vào thực hiện kế hoạch công tác tuyển quân năm 2016, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu giúp Huyện ủy, Ủy ban nhân dân và Hội đồng NVQS huyện lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các địa phương cơ sở và từng cơ quan chức năng thực hiện công khai, công bằng, dân chủ ở tất cả các khâu, các bước trong quá trình tuyển quân. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, phong phú như: Sử dụng băng đĩa, phát tờ rơi, phối hợp tuyên truyền trong các trường học, đưa Luật NVQS vào nội dung sinh hoạt của Đoàn thanh niên bằng các hình thức giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các địa phương cơ sở chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị ngay từ thời điểm khám sơ tuyển ở cấp xã. Chi sẻ điều này, đồng chí Đào Quang Dân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đại Hưng cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng NVQS huyện ở bước khám sơ tuyển: Hội đồng NVQS xã đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, phương tiện; bố trí khu vực khám liên hoàn, khoa học, tiện cho công dân. Đặc biệt, xã đã tiến hành phát lệnh khám lệch thời gian đối với mỗi thôn để tiện cho Hội đồng khám điều hành bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc”.

Một giải pháp rất thiết thực hiệu quả được triển khai là Hội đồng NVQS huyện đã thành lập các đoàn công tác để xuống cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Luật NVQS và giải quyết những vấn đề nảy sinh, tổ chức khám đổi, khám vét trong cả ngày nghỉ (thứ 7, CN). Đối với những trường hợp chấp hành không nghiêm thì củng cố chứng cứ, thiết lập hồ sơ để kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Đi cùng với đó là động viên, giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia thực hiện NVQS. Hội đồng NVQS huyện đã khen thưởng 12 thanh niên đã có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, năm 2016, huyện Khoái Châu là một trong những địa phương của tỉnh Hưng Yên hoàn thành tốt việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, được Hội đồng NVQS tỉnh Hưng Yên đánh giá cao và được UBND tỉnh khen thưởng. Đặc biệt, trong số 340 thanh niên nhập ngũ thì có 116 đồng chí được bồi dưỡng nhận thức về Đảng; trên 70% trình độ trung học phổ thông; nhiều thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng có 10 thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Phát huy những kết quả đạt được năm 2016, bước vào “mùa tuyển quân” năm 2017, huyện Khoái Châu đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, trong đó chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Đánh giá sơ bộ về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của địa phương năm 2017, Thượng tá Lê Đình Dũng khẳng định: “Năm 2017, mặc dù có nhiều khó khăn tác động chi phối, song nhờ bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, chúng tôi quyết tâm bảo đảm 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đủ tiêu chuẩn sức khỏe; có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt; trình độ tốt nghiệp THPT đạt trên 80%; trình độ cao đẳng, đại học từ 6% trở lên và có khoảng gần 10% thanh niên trong độ tuổi xung phong nhập ngũ; phấn đấu là địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân”.

Lê Cường - Thanh Sang

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 784.437
      Online: 14