Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Phù Cừ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tuyến đầu, tích cực, chủ động về phương án, lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng phó với các tình huống, sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, của cải của Nhân dân, tài sản của Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phù Cừ kiểm tra vật tư, phương tiện PCTT và TKCN

Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh, huyện Phù Cừ là vùng đất trũng, cốt đất thấp, có sông Luộc chạy qua 3 xã: Tống Trân, Nguyên Hòa và Tam Đa. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có hệ thống sông ngòi ngang dọc, nếu thiên tai xảy ra, nhất là mưa to kéo dài dễ bị ngập úng, việc ứng cứu, khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn. Về công trình đê điều, huyện có 1 tuyến đê sông Luộc là đê cấp 2 dài trên 9 km, có 2 cống dưới đê và tuyến kè với tổng chiều dài 5.740m…

Trước khi bước vào mùa mưa bão, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã chỉ đạo các đơn vị LLVT chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); tổ chức hiệp đồng với các đơn vị trên địa bàn một cách đồng bộ, chặt chẽ, nội dung cụ thể, sát với thực tế địa phương. Trung tá Vũ Tuấn Anh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Với quan điểm chỉ đạo “Phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả”, Ban CHQS huyện thường xuyên chỉ đạo các, đơn vị LLVT trên địa bàn tập trung rà soát, thực hiện chu đáo công tác PCTT và TKCN với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng các phương án huy động lực lượng, phương tiện, vật chất, ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban; thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến thời tiết, sự cố có thể xảy ra trên địa bàn, từ đó có biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Với phương châm không để bị động, bất ngờ trong công tác PCTT và TKCN, Ban CHQS huyện đã sớm tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện ban hành chỉ thị, kế hoạch về công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó. Ban CHQS huyện tổ chức lực lượng xung kích ứng cứu hộ đê, chỉ huy các lực lượng xử lý các tình huống có thể xảy ra; xây dựng phương án TKCN và đề nghị cấp trên chi viện phà tự hành để ứng cứu Nhân dân khi xảy ra tình huống khẩn cấp khu vực bối thuộc xã Tống Trân và xã Nguyên Hòa. Cùng với đó, Ban CHQS huyện đã chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, trang bị hậu cần cho các đơn vị được giao nhiệm vụ ứng cứu khi có tình huống xảy ra nhằm phát huy tính chủ động, khả năng ứng cứu linh hoạt, kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Về lực lượng, Ban CHQS huyện tổ chức lực lượng tại chỗ bảo đảm mỗi xã, thị trấn xây dựng một đại đội xung kích cơ động với tổng số 1.400 người; thành lập 3 đội xung kích cơ động cấp huyện gồm 300 người; thành lập 3 đội thanh niên tình nguyện gồm 300 người và thành lập lực lượng TKCN gồm 375 người. Đối với lực lượng cơ động, Ban CHQS huyện đã xây dựng tổng số 672 người là cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Ban CHQS huyện và chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn DBĐV huyện. Về lực lượng hiệp đồng, Ban CHQS huyện đã hiệp đồng số lượng 320 cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Ban CHQS huyện Ân Thi và Kho K41… Đối với phương tiện, vật chất, Ban CHQS huyện chuẩn bị 8 xuồng SVN.1500, 3 bè phao cứu sinh, 163 áo phao cứu sinh, 228 phao tròn cứu sinh, 2 nhà bạt tiểu đội, 4 nhà bạt đại đội cùng hàng nghìn bao tải và nhiều phương tiện, vật tư khác được hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện bảo đảm sẵn sàng huy động để thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN.   

Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, cùng với xác định rõ những trọng điểm, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu, Ban CHQS huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền, quán triệt, phổ biến về nhiệm vụ PCTT và TKCN, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị LLVT. Đồng thời, tăng cường huấn luyện, luyện tập, diễn tập theo phương án, nâng cao trình độ, khả năng cứu nạn, cứu hộ của cán bộ chiến sĩ các đơn vị LLVT huyện trong thực tế ứng phó với những tình huống thiên tai. Ban CHQS huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng PCTT và TKCN, chủ động tuần tra, canh gác, kiểm tra hệ thống đê, kè, cống trên địa bàn; phối hợp nắm chắc tình hình, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, vật chất tại chỗ, kịp thời ứng cứu, khắc phục khi có sự cố xảy ra. 

Với tinh thần chủ động, linh hoạt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, vật lực, lực lượng vũ trang huyện Phù Cừ đã sẵn sàng ứng phó các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 129.130
      Online: 21