Những ngày này đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi dễ dàng quan sát thấy các băng rôn, tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 được treo ở những nơi dễ quan sát, thường có đông người qua lại như: Cầu thang, nhà ăn, hội trường... Thiếu tá Cao Thị Ánh, Ban Tuyên huấn cho biết: Qua những thông tin này, giúp tôi biết biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 đúng cách cho bản thân mình và những người xung quanh.

Từ khi dịch Covid – 19 xảy ra, các thông tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống thường xuyên được cập nhật tuyên truyền hàng ngày trên hệ thống truyền thanh nội bộ và các buổi đọc báo, các cuộc họp giao ban. Qua đó, giúp các quân nhân vừa không hoang mang, lo lắng vừa có thêm kiến thức phòng bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt các quy định của cơ quan, đơn vị trong phòng, chống dịch. Nhờ vậy, mỗi quân nhân đều tự giác thực hiện các biện pháp tự phòng như: Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, giữ ấm cơ thể… Các đơn vị tăng cường vệ sinh, khử khuẩn các khu vực nhà ở, nhà ăn, khuôn viên doanh trại. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai phun thuốc Cloramin B cho 17 đầu mối đơn vị trong LLVT tỉnh. Tại các nơi có chậu rửa tay như: Nhà ăn, nhà bếp, các khu vực nhà vệ sinh đều được bố trí nước rửa tay sát khuẩn. Các cơ quan, đơn vị đã được cấp 5.000 khẩu trang y tế, 350 chai dung dịch rửa tay. 

Tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư quân y được bổ sung. Cán bộ, nhân viên quân y được tập huấn nâng cao năng lực giám sát dịch và thực hiện tốt các kỹ thuật chẩn đoán xác định nguyên nhân và xử lý ổ dịch. Bệnh xá đã thành lập 1 tổ phòng, chống dịch cơ động gồm: 1 bác sỹ, 2 y sỹ và 1 lái xe sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan, đơn vị phòng, chống dịch; bố trí 2 buồng bệnh có 6 giường sẵn sàng nhận để theo dõi và cách ly những trường hợp nghi bị nhiễm Covid – 19. 

Kiểm tra thân nhiệt cho thanh niên trước khi tham gia Lễ giao, nhận quân năm 2020

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt nghiêm túc, khẩn trương các công văn, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 Bộ CHQS tỉnh và 12 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đồng thời ban hành các văn bản về chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp khẩn cấp để phòng, chống dịch có hiệu quả; xây dựng các kế hoạch hành động phòng, chống dịch theo từng tình huống, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. 

Đại úy Đặng Quang Triệu, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 được triển khai đồng bộ. Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 cho trên 350 quân nhân tham dự; hướng dẫn quân y các đơn vị tổ chức công tác tiếp nhận, cách ly theo đúng quy định (nếu có); tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên quân y những kiến thức về công tác phòng, chống dịch, thu dung, điều trị… Ngành Quân y Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt đến bộ phận quân y các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, di biến động của cán bộ, chiến sỹ và tình hình dịch bệnh trong nhân dân trên địa bàn, phản ánh kịp thời tới Ban Chỉ đạo cấp trên để có biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ hiệu quả. Các quân nhân ra ngoài doanh trại phải sử dụng khẩu trang. Người ngoài quân đội vào doanh trại làm việc phải được kiểm tra sức khỏe và bố trí khu vực làm việc riêng. Đến nay, công tác chuẩn bị đã được các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm túc, bảo đảm sẵn sàng phương án ứng phó trong phòng, chống dịch Covid-19. Các phương án phòng, chống dịch đều được xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết, cụ thể. Lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế cho các tình huống có thể xảy ra cũng được bảo đảm đầy đủ, chu đáo. Ngoài các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai, các đơn vị tăng cường quản lý, duy trì kỷ luật bộ đội; thực hiện đầy đủ các chế độ ngày, tuần, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Đặc biệt, tại lễ giao, nhận quân năm 2020, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thống nhất chỉ tổ chức giao lưu, gặp mặt động viên thanh niên lên đường nhập ngũ ở xã, thôn, không tổ chức ở cấp huyện. Lễ giao, nhận quân tổ chức nhanh gọn, hạn chế số người tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. 100% số thanh niên được cấp phát khẩu trang; đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.  

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid – 19, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chủ động triển khai nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả nhằm ứng phó kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, giữ vững quân số khỏe để bảo đảm yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và công tác; sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp khi Quân khu và địa phương yêu cầu.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 784.306
      Online: 148