Trải qua 25 năm sau ngày tái lập tỉnh (ngày 01/01/1997), cùng với đất nước, công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh Hưng Yên dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các sở, ban ngành, đoàn thể, và sự ủng hộ của Nhân dân đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị ổn định, kinh tế phát triển; các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống Nhân dân được nâng cao. Tiềm lực quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong những thành tựu chung đó, có vai trò, đóng góp hết sức quan trọng của lực lượng vũ trang tỉnh góp phần giữ vững ổn định chính trị phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh.

 

 Bộ CHQS tỉnh phối hợp với một số đơn vị tặng quà khu cách ly tập trung số 1 của tỉnh

Những năm sau ngày tái lập tỉnh, trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều trở ngại, lực lượng vũ trang tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ thị, văn bản quy phạm pháp luật để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong đó, chú trọng tham mưu giúp tỉnh đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nghiên cứu, cụ thể hóa các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng và an ninh, nghĩa vụ quân sự; rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, quy chế xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ. Đồng thời, ban hành các văn bản xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại; xây dựng tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ; động viên kinh tế cho quốc phòng… Thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ trì phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Công an và các lực lượng nghiên cứu, đánh giá, dự báo đúng tình hình để tham mưu cho tỉnh hoạch định chủ trương, đối sách xử lý các vấn đề về quốc phòng, an ninh theo đúng quy định, không để bị động, bất ngờ. Nhờ đó, công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn tỉnh luôn được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong các tình huống về quốc phòng, an ninh.

Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trên địa bàn. Với vai trò cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh đã giúp Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh hoàn thiện quy chế hoạt động; tiến hành rà soát, phân loại đối tượng, xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ. Ngoài số cán bộ được cử đi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo chỉ tiêu trên giao, tỉnh đã chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, đảng viên theo phân cấp. Nổi bật là, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức và cử trên 50.000 đồng chí cán bộ thuộc các đối tượng (1,2,3,4), cán bộ lãnh đạo chủ chốt doanh nghiệp tư nhân, các chức sắc tôn giáo bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo đúng quy định, đạt tỷ lệ 99,94%; tổ chức giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 99,89%, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác dân vận, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên; tham gia xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; giúp nhân dân phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn phòng chống dịch bệnh... Chỉ trong 10 năm gần đây, LLVT tỉnh đã tham gia đóng góp gần 18 tỷ đồng và trên 10 nghìn ngày công san lấp, đổ mới gần 80 km đường bê tông; tu sửa, nạo vét 67 km kênh mương nội đồng; sửa chữa 102 trường học, nhà văn hóa; tổ chức xây dựng, sửa chữa 15 nhà đồng đội và 50 nhà tình nghĩa. Hỗ trợ giống, vốn, phương tiện sản xuất giúp đỡ 63 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Trong thực hiện chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”, các cơ quan, đơn vị, LLVT trong tỉnh đã tổ chức tặng 285 xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 428 triệu đồng. Thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 9 nghìn đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền gần 1 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân ngày lễ, tết với gần 5 nghìn lượt đối tượng, trị giá gần 1,1 tỷ đồng; vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 6 tỷ đồng các quỹ khác được gần 5 tỷ đồng… Những việc làm đó, đã góp phần củng cố quan hệ đoàn kết quân - dân, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng “thế trận lòng dân”, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và LLVT tỉnh Hưng Yên đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt ngày 12/12/2016, Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng LLVT tỉnh Hưng Yên Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì.

Kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh, là một sự kiện chính trị quan trọng của địa phương. Đây là dịp để LLVT tỉnh nhìn lại chặng đường đã qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, sự thương yêu, đùm bọc, nuôi dưỡng của Nhân dân. Phát huy truyền thống quê hương văn hiến, cách mạng, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu cùng cả tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn tiếp theo, tiếp tục góp phần tô thắm trang sử truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân Hưng Yên trong giai đoạn cách mạng mới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 784.517
      Online: 30