Thành phố Hưng Yên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh; địa giới hành chính gồm 17 phường, xã. Có 03 tuyến đê là đê sông Hồng, sông Luộc và đê bối với tổng chiều dài là 32,2 km; với 05 cống; 02 cửa khẩu qua đê và 24 điếm canh đê. Địa hình tương đối phức tạp, cao thấp xen kẽ nhau; cao ven đê sông Hồng thấp dần vào nội đồng; hướng dốc chủ yếu từ Tây Bắc xuống Đông Nam.

Những năm gần đây do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường và ngày càng cực đoan; một số cơn bão ảnh hưởng đến tỉnh Hưng Yên trong đó có thành phố Hưng Yên. Do vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Nhận thức sâu sắc về vấn đề này, những năm qua Đảng uỷ, Ban CHQS thành phố coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác sẵn sàng chiến đấu; xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của LLVT thành phố. Do vậy Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của các cấp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các ban, phòng, ngành, các đoàn thể, chính trị xã hội thành phố và cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị tham mưu giúp Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCTT-TKCN, góp phần giảm nhẹ hậu quả của thiên tai gây ra trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Thượng tá Lê Xuân ThắngỦy viên Ban Thường vụ Thành ủy 

Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Hưng Yên triển khai nhiệm vụ diễn tập PCTT-TKCN năm 2018

Hằng năm trước khi bước vào mùa mưa, bão, Ban CHQS thành phố phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố tham mưu giúp UBND thành phố xây dựng kế hoạch PCTT-TKCN, xác định các địa bàn trọng điểm, nguy hiểm có nguy cơ xảy ra thiên tai, địch họa. Qua đó xây dựng các phương án, xây dựng chuẩn bị lực lượng, đầu tư trang thiết bị, phương tiện, cho các trọng điểm, phối hợp thực hiện tốt công tác dự báo và phòng, chống, ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Để có thể sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra, cơ quan quân sự thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT-TKCN với những chủ trương, biện pháp cụ thể, chặt chẽ. Trong đó, thực hiện nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo “Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, LLVT, các lực lượng đoàn thể quần chúng làm nòng cốt trong công tác PCTT-TKCN”; tích cực chủ động phòng - chống, ứng cứu kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng với phương châm “3 trước (Chủ động phòng chống trước; phát hiện xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước), 4 tại chỗ” (Lực lượng, chỉ huy, vật tư, hậu cần tại chỗ). Ban CHQS thành phố thành lập trung đội DQCĐ sẵn sàng tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các phường, xã, các đơn vị DQTV, DBĐV tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị xây dựng kế hoạch và làm tốt công tác xây dựng các lực lượng PCTT-TKCN, trong đó lực lượng DQTV, DBĐV làm nòng cốt như: Lực lượng tuần tra canh gác; lực lượng cắm cừ đào mò; lực lượng phòng chống tại chỗ; lực lượng xung kích cơ động; lực lượng TKCN; lực lượng thanh niên tình nguyện; lực lượng thông tin vận động và tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho từng lực lượng này có khả năng ứng phó, xử trí các tình huống thiên tai, bão lũ gây ra.

Ngoài ra, phát huy tốt sức mạnh hiệp đồng chủ động đối phó hiệu quả với những tình huống phức tạp và các diễn biến bất thường của thời tiết có thể xảy ra, Ban CHQS thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, các đơn vị được giao nhiệm vụ tăng cường và các lực lượng khác phối hợp trong nhiệm vụ PCTT-TKCN.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2018 tiếp tục chịu ảnh hưởng tác động của biến đổi khí hậu, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao và nắng nóng gia tăng, mưa lớn trái mùa có khả năng xuất hiện, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Do vậy Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo thành phố Hưng Yên diễn tập phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn. Cho đến nay Ban CHQS thành phố làm tốt công tác tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố chuẩn bị và hoàn thiện đầy đủ văn kiện, lực lượng, phương tiện, trang bị, vật chất sẵn sàng cho nhiệm vụ diễn tập PCTT-TKCN thành phố, hoàn thành trong tháng 7. Qua đó điểu chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch sát với tình địa bàn, nhất là những địa bàn xung yếu, trọng yếu của thành phố.

Có thể khẳng định rằng, với các chủ trương, biện pháp cụ thể nêu trên Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo LLVT thành phố phát huy tốt vai trò nòng cốt, là lực lượng đi đầu trong công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, đã góp phần quan trọng tạo môi trường ổn định, bảo đảm cho đời sống nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tá Lê Xuân Thắng

 Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Hưng yên


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin đã đăng
Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 141.176
      Online: 16