Đảng bộ Quân sự thành phố Hưng Yên gồm có 04 Chi bộ; số lượng đảng viên của toàn Đảng bộ là hơn 60 đồng chí. Bên cạnh đó Đảng bộ còn song trùng lãnh đạo chi bộ quân sự cơ sở của 17 xã, phường.

 

Ban CHQS thành phố tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Với chức năng nhiệm vụ đặc thù của Đảng bộ trong lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương vừa tham mưu cho Thành uỷ - Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân thành phố lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương vừa trực tiếp lãnh đạo xây dựng lực lượng, huấn luyện, nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cho LLVT, bảo đảm là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thực hiện các nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở địa phương. Nhận thức sâu sắc trọng trách, nhiệm vụ của mình; trong những năm vừa qua, (từ năm 2015) đến nay, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền Đảng bộ và LLVT thành phố được Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 3 khen thưởng.

Để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, Đảng bộ luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, tập trung xây dựng Đảng bộ, xây dựng các chi bộ trong sạch vững mạnh, coi đây là khâu then chốt quyết định nhất, là chìa khoá của mọi thành công trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng bộ. Trước hết là tập trung lãnh đạo làm tốt công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; hàng năm Đảng uỷ và các chi bộ đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, tổ chức học tập quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hoàn thành tốt nội dung chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng; trong đó tập trung quán triệt, học tập Nghị quyết các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương (khoá XII); Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; những quan điểm của Đảng, Nhà nước về giải quyết những vấn đề phức tạp trên Biển Đông; đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tình hình nhiệm vụ của quân đội, đơn vị và chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ, chỉ huy các cấp; nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đến 100% cấp ủy, chi bộ và đảng viên trong Đảng bộ. Đảng ủy và các chi ủy, chi bộ có kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được UBKT Quân ủy Trung ương kiểm tra và đánh giá cao.

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị (khóa XII); kế hoạch hàng năm của Đảng ủy Quân sự tỉnh, Thành ủy và các chuyên đề về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 100% cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu làm theo tư tưởng, các chuẩn mực đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do ĐUQS tỉnh, Thành ủy và Đảng bộ xây dựng. Có 350 lượt đảng viên được các chi bộ bình xét, ghi sổ đảng viên có việc làm tiêu biểu hàng tháng; 17 lượt đảng viên và 10 lượt tập thể được khen thưởng trong sơ kết, tổng kết giai đoạn và từng năm.

Các đồng cán bộ nghỉ hưu trao đổi kinh nghiệm cùng chỉ huy Ban CHQS thành phố

Đảng uỷ thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị để xem xét, giải quyết kịp thời; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương nơi đảng viên cư trú thông qua việc thực hiện nghiêm quy định 76 của Bộ Chính trị để nắm và quản lý tình hình tư tưởng, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hàng năm tham mưu tổ chức bồi dưỡng nhân thức về đảng cho trên 80 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đạt trên 50% so với chỉ tiêu giao quân. Do làm tốt công tác quản lý giáo dục, rèn luyện, nên đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn có sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ năng lực và phương pháp tác phong công tác đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trên cương vị công tác được giao; hàng năm 100% đảng viên đều đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó hơn 96% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Cùng với công tác quản lý giáo dục, rèn luyện đảng viên, Đảng bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo củng cố kiện toàn cấp uỷ các cấp bảo đảm đủ số lượng, chất lượng cao; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của điều lệ Đảng và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Từ năm 2015 đến nay đã phối hợp với Đảng ủy các xã, phường kiểm tra 06 lượt chi bộ quân sự các xã, phường về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã kiểm tra, giám sát được 20 lượt chi bộ, 20 lượt chi ủy viên; các chi bộ đã tiến hành kiểm tra, giám sát được 128 lượt đảng viên theo kế hoạch. Kiểm tra theo Điều 32 Điều lệ Đảng 01 đảng viên; cấp uỷ đảng và uỷ ban kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề. Thông qua công tác kiểm tra giám sát đã kịp thời phát hiện và khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật và tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. 100% cấp uỷ đều xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, duy trì tốt chế độ nền nếp sinh hoạt đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Vì vậy đã phát huy được sức mạnh và trí tuệ của tập thể trong quá trình lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng bộ. Hàng năm, Đảng bộ và 100% chi bộ đảng đều đạt trong sạch vững mạnh; 03 năm liên tục (2015, 2016, 2017) Đảng bộ Quân sự thành phố đạt trong sạch vững mạnh có thành tích tiêu biểu được Thành ủy tặng Giấy khen. Đảng bộ Quân sự thành phố được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt TSVM, có thành tích tiêu biểu 5 năm liên tục (2015 - 2019); Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì có thành tích 10 năm đạt danh hiệu  “Đơn vị dân vận khéo”...

Từ công tác xây dựng đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, những năm qua của LLVT thành phố luôn hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, nhất là đã làm tốt chức năng tham mưu cho Thành ủy, Uỷ ban nhân dân thành phố lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (Khoá XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

Với sự tham mưu tích cực của Đảng uỷ - Ban CHQS thành phố, hàng năm Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân thành phố đều có Chỉ thị, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ quân sự quốc phòng, làm cơ sở để LLVT và các ngành, các cấp quán triệt, phối hợp triển khai đạt kết quả tốt. Đã tham mưu với UBND thành phố ban hành, triển khai Đề án xây dựng và hoạt động công trình khu vực phòng thủ thành phố giai đoạn 2019 - 2020, định hướng 2035 và những năm tiếp theo. Thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018, có 17/17 xã, phường hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ cụm, chỉ đạo 05 ngành diễn tập Quốc phòng-an ninh đảm bảo tốt; thông qua các cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao một bước về năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, quản lý điều hành của chính quyền, vai trò làm tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện của các cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, đoàn thể về các nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở địa phương.

Đã làm tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho học sinh, sinh viên trong các nhà trường, đội ngũ cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các chức sắc, chức việc tôn giáo, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ngày càng được nâng cao, hàng năm đều hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân trên giao. Lực lượng vũ trang thành phố được xây dựng theo đúng biểu biên chế, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng chính trị cao, hàng năm được huấn luyện chu đáo, đủ khả năng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với sự quan tâm đầu tư của Bộ Quốc phòng, của Thành ủy, UBND thành phố và sự tích cực, chủ động của Đảng ủy, chỉ huy Ban CHQS thành phố đã góp phần hoàn thành Dự án di chuyển Ban CHQS thành phố ra vị trí mới, với trang bị đồng bộ, bảo đảm cho bộ đội sinh hoạt, công tác;

Khánh thành công trình thắp sáng đường quê, “chung tay xây dựng nông thôn mới”

Việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội luôn được cấp uỷ Đảng, chỉ huy chăm lo và các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT hưởng ứng tham gia tích cực, nhất là phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, giúp đỡ các gia đình đối tượng chính sách, đã giải quyết theo Quyết định 142, Quyết định 62, Quyết định 49 của thủ tướng chính phủ 840 đối tượng với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Đã hoàn thành việc lập bản đồ quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn thành phố; giải quyết chính sách theo Thông tư 28, thông tư 202 là 52 đối tượng, trong đó có 13 đồng chí được nhận quyết định thương binh. Trong 3 năm gần đây đã phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn xây dựng 4 ngôi nhà tình nghĩa và hàng trăm xuất quà tặng Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách…Công tác dân vận được thực hiện hiệu quả với nhiều việc làm mang tính sáng tạo, thiết thực, như: Vận động dân quân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, khơi thông dòng chảy, phát quang đường giao thông nông thôn, xây dựng các điểm trường mầm non cho các xã, xây dựng công trình “thắp sáng đường quê”... được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đánh giá cao. Những việc làm thiết thực trên đã góp phần giải quyết tốt bài toán chính sách hậu phương quân đội, giải quyết vấn đề an sinh xã hội và để người chiến sĩ dù ở đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì cũng đều yên tâm cống hiến phục vụ quân đội, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, LLVT thành phố luôn chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, năng động sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh và xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Ghi nhận những thành tích của LLVT thành phố, 5 năm liên tục từ 2015 đến nay, Ban CHQS thành phố hai lần được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Cờ thi đua và danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 140.725
      Online: 17