Để tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, thời gian qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện.

Lực lượng dân quân xã của huyện Khoái Châu huấn luyện nội dung bắn súng

Với sự chuẩn bị chu đáo, thực hiện tốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, chất lượng”, cùng tinh thần luyện rèn sôi nổi của các chiến sĩ “sao vuông”, mùa huấn luyện dân quân tự vệ của toàn huyện năm nay hứa hẹn không chỉ giữ vững mà còn đạt kết quả cao hơn các năm trước.

Những ngày giữa tháng 4, chúng tôi có dịp về huyện Khoái Châu và được hòa mình với không khí huấn luyện sôi nổi của lực lượng DQTV các xã, thị trấn trong toàn huyện. Dù thời tiết mưa, nắng thất thường nhưng tại xã Thuần Hưng, các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất của cụm 1 gồm 6 xã Thành Công, Nhuế Dương, Chí Tân, Thuần Hưng, Đại Hưng, Phùng Hưng vẫn hăng say luyện tập. Dù chỉ qua ít ngày huấn luyện nhưng những nội dung bắn súng, điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật chiến đấu bộ binh được các chiến sĩ dân quân thực hiện khá thuần thục.

Trực tiếp huấn luyện cho lực lượng dân quân địa phương, đồng chí Vũ Đức Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thuần Hưng cho biết: “Những chiến sĩ dân quân ở xã đều là những lao động chính của gia đình, nhưng khi có lệnh gọi tập trung huấn luyện, tất cả đều tạm gác lại công việc, nhanh chóng có mặt để tham gia huấn luyện. Quá trình huấn luyện, mọi người tham gia rất nhiệt tình, tất cả đều nỗ lực để nắm chắc các nội dung”. Anh Thanh cũng cho biết thêm: “Để bảo đảm tốt chất lượng huấn luyện, chúng tôi tổ chức huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp; phân chia lực lượng thành các tổ, nhóm để tập luyện, những đồng chí luyện tập tốt được phân công làm tổ trưởng, nhóm trưởng kèm cặp, hướng dẫn các đồng chí khác. Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện cử cán bộ theo dõi tiến độ huấn luyện, trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh những nội dung còn hạn chế, chính vì thế chất lượng của các buổi tập không ngừng được nâng lên”.

Dù trời đã về trưa nhưng chiến sĩ dân quân Đào Danh Lâm, xã Nhuế Dương cùng các đồng chí trong tổ vẫn miệt mài ôn luyện nội dung bắn súng. Đây là nội dung huấn luyện mà Lâm và mọi người thích nhất, nhưng cũng lo lắng nhất. Chia sẻ với chúng tôi, Lâm cho biết: “Bắn súng là nội dung chiếm nhiều thời gian trong tiến trình biểu huấn luyện, chúng tôi lại lần đầu tiên tiếp xúc với súng đạn nên có đôi chút lo lắng. Để có thể huấn luyện được tốt, tôi tập trung nghe cán bộ hướng dẫn và chăm chỉ thực hành để nắm chắc yếu lĩnh, động tác. Nắm chắc được điều này sẽ giúp tôi có tâm lý tốt hơn trên tuyến bắn”.

Cùng miệt mài luyện tập như những chiến sĩ dân quân nam, chiến sĩ Nguyễn Thị Hương, xã Đại Hưng chia sẻ: “Khi được tham gia vào lực lượng dân quân xã, bản thân tôi lúc đó rất lo lắng vì nghĩ mình con gái chân yếu, tay mềm, bên cạnh đó, việc bảo đảm thời gian huấn luyện tôi cũng gặp không ít khó khăn do phải sắp xếp công việc gia đình. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng để tham gia bảo đảm học tập, rèn luyện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch. Trong quá trình huấn luyện, mỗi khi tôi thực hiện chưa chuẩn dù chỉ một động tác nhỏ, cán bộ lên lớp ngay lập tức yêu cầu rút kinh nghiệm rồi làm mẫu để tôi có thể học tập làm cho đạt chuẩn mới thôi. Dù ngày nào tham gia huấn luyện cũng đổ nhiều mồ hôi, quần áo lấm bẩn, nhưng không vì thế mà tôi cho mình được nản chí. Mọi người làm được, mình cũng làm được, với quyết tâm luyện rèn, tôi tin mình sẽ hoàn thành tốt nội dung huấn luyện, góp phần đưa chất lượng huấn luyện dân quân của xã Đại Hưng không ngừng được nâng lên”.

Trực tiếp theo dõi, kiểm tra, lực lượng DQTV các xã, thị trấn trong những ngày đầu huấn luyện, Trung tá Lê Đắc Huynh, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Khoái Châu cho biết: “Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện. Đặc biệt chú trọng vào các nội dung như: Củng cố lực lượng, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng khâu chuẩn bị bài giảng, giáo án, thục luyện, bổ sung những nội dung mới và chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ… Căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể của từng địa phương, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cơ sở rà soát, phúc tra để nắm nguồn, bổ sung biên chế, kết nạp lực lượng DQTV mới, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng. Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện luôn quán triệt phải kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó, lấy thực hành là chính; tăng cường huấn luyện theo các tình huống dự kiến có thể xảy ra tại cơ sở để cán bộ, chiến sĩ DQTV biết cách nhận định, xử trí. Qua theo dõi, kiểm tra, kết quả bước đầu, quân số tham gia huấn luyện đạt trên 90%, các chiến sĩ DQTV phát huy tinh thần trách nhiệm, luyện tập nghiêm túc, nắm bài tốt, đây là tín hiệu vui cho một mùa huấn luyện đạt kết quả tốt”.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 72.473
      Online: 77