Hoạt động quân sự và quốc phòng luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp của môi trường. Ngược lại, hoạt động quân sự và quốc phòng cũng tác động đáng kể đến chất lượng môi trường. Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Bên cạnh các yếu tố bảo đảm cho sự sống, môi trường cũng luôn chứa đựng các nguy cơ tiềm ẩn, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội và hoạt động quốc phòng, an ninh.

Đoàn viên, học viên Lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở

của Trường Quân sự tỉnh tham gia khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng

 

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của môi trường đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của tỉnh. Là một bộ phận của tuổi trẻ toàn tỉnh và cả nước. Thực hiện tốt Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường” và Đề án của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, tham gia trồng mới 30 triệu cây xanh, triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”. Những năm qua, tuổi trẻ Lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên (viết tắt là LLVT tỉnh) đã hưởng ứng và làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên nhận thức đúng đắn về môi trường và những tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức trách nhiệm, tích cực chủ động tổ chức thực hiện những việc làm cụ thể, cùng với đơn vị, địa phương ứng phó kịp thời các tình huống, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Hưng - Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trong 5 năm qua, Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã huy động cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”, Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với trên 4 nghìn ngày công lao động tham gia giúp các địa phương vệ sinh gần 40 km đường làng, ngõ xóm; khai thông trên 5 km hệ thống cống, rãnh thoát nước và hệ thống mương, máng thủy lợi nội đồng. Cùng với đó, Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh còn tích cực tham gia và giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi tìm hiểu, thi vẽ tranh về môi trường. Thông qua những việc làm thiết thực đã góp phần hạn chế dịch bệnh đối với người và vật nuôi, làm cho cảnh quan môi trường của đơn vị và địa phương nơi đơn vị đóng quân ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Để chủ động trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả những tác động của biến đổi khí hậu. Hằng năm, khi mùa mưa bão đến, các cấp bộ Đoàn trong LLVT tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng thanh niên, phụ nữ, lực lượng dân quân cơ động các địa phương luyện tập phương án và xử lý các tình huống có thể xảy ra như: xử lý mạch đùn, mạch sủi chân đê; chống ngập, chống vỡ đê; cứu vớt người, tài sản khi bão, lụt và hỏa hoạn... Năm 2016, đoàn thành niên LLVT tỉnh đã tình nguyện tham gia trên 100 ngày công lao động khắc phục hậu quả, vệ sinh môi trường sau cơn bão số 1; năm 2014, 2018 huy động gần trên 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia dập lửa, cứu người và sơ tái, bảo vệ tài sản của người dân trong các vụ cháy Chợ Phố Hiến, Chợ Gạo, Nhà máy nhựa Hưng Yên...

Cùng với đó, tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn tích cực đẩy mạnh trồng cây xanh, xây dựng cảnh quan môi trường. Mỗi năm cán bộ, đoàn viên, thanh niên LLVT tỉnh đã trồng được hàng nghìn cây bóng mát, cây lấy gỗ và cây ăn quả các loại trong khuôn viên cơ quan, đơn vị và trên thao trường, bến, bãi tập tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt trong năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh, đoàn thanh niên đã quyên góp, ủng hộ kinh phí mua, trồng toàn bộ hệ thống cây xanh và chậu hoa, cây cảnh trong khuôn viên Khu Nhà bia lưu niệm nơi thành lập Tỉnh đội dân quân Hưng Yên ở thôn Gạo Bắc, xã Hồ Tùng Mậu, trị giá trên 20 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc xung kích thực hiện các phong trào, các chương trình hành động có ý nghĩa thiết thực. Các tổ chức cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh còn phát huy vai trò sáng tạo của ĐVTN tổ chức nhiều sáng kiến, nhiều mô hình hay mang lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường như: Hoạt động thanh niên tình nguyện gắn với mô hình “Huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”, Chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng gây quỹ đoàn”, mô hình “Vườn cây thanh niên”, “Hàng cây thanh niên tự quản”, “Chi đoàn không khói thuốc”, “Chi đoàn văn hóa”, Chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp”... qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường xung quanh nơi học tập, công tác...

Chia sẻ về Sáng kiến “Ngôi nhà 100 đồng gây quỹ đoàn”, Đại úy Đào Văn Quang - Bí thư Chi đoàn cơ sở Trường Quân sự cho biết: Với mục đích thu gom các loại phế thải, phê liêu sau bữa ăn và những buổi tổng rọn vệ sinh như: chai, lọ, lon nước, giấy, nhựa, sắt, thép... Sáng kiến “Ngôi nhà 100 đồng gây quỹ đoàn” của Chi đoàn Trường Quân sự là việc làm thiết thực, hiệu quả “Một công đôi việc”, một việc làm đơn giản nhưng mang lại nhiều tác dụng như: phân loại rác thải, thống nhất vị trí để rác trong đơn vị, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đơn vị, đồng thời gây quỹ hoạt động cho chi đoàn.

Thông qua các chương trình hành động, các phong trào và những việc làm thiết thực, hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường của tuổi trẻ LLVT tỉnh Hưng Yên đã tạo ra môi trường văn hoá lành mạnh, phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, phát huy được tính xung kích của tuổi trẻ góp phần phát xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị, gắn với xây dựng môi trường văn hóa ở khu dân cư; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 781.330
      Online: 21