Có lẽ cứ theo thói quen rất xấu, mỗi lần các nhà chức trách Việt Nam bắt tạm giam hoặc truy tố các phẩn tử phản động tuyên truyền chống phá Nhà nước ta, thì trên các trang mạng xã hội, bọn phản động nước ngoài cấu kết với các phần tử chống đối trong nước lại có những bài viết, những bức thư ngỏ nhằm phản đối những việc làm cần thiết và có trách nhiệm các cơ quan chức năng. Trong năm qua những cái tên như Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Hoàng Đức Bình, Hội anh em dân chủ của Nguyễn Văn Đài đã bị tống vào tù và mới đây nhất là vụ án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) được đưa ra xét xử  đám luật sư zân chủ và đám chống phá nhà nước đã be be lên rằng, Tòa xử khiên cưỡng, cáo buộc mơ hồ và rằng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là tù nhân lương tâm, rồi kêu gọi cộng đồng quốc tế đòi thả Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vô điều kiện.v.v...các đài, báo phương tây như: BBC, VOA, RFI và một số trang mạng nước ngoài lớn tiếng bênh vực, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do dân chủ, bắt giam những người "bất đồng chính kiến" … 
Vậy sự thực là như thế nào? Những hành động đó đã đến mức phải truy tố chưa? Nếu hành động đó ở một nước tư bản sẽ bị xử lý ra sao? Chúng ta hãy đi tìm ngọn nguồn của vấn đề.

Như chúng ta đã biết Nhà nước ra đời từ khi có giai cấp và đấu tranh giai cấp, Nhà nước là một bộ máy dùng để duy trì sự thống trị của một giai cấp và bản chất của Nhà nước không có gì khác đó là một thiết chế quyền lực đặc biệt trong xã hội có giai cấp, có bộ máy chuyên làm nhiệm vụ cưỡng chế và thực hiện chức năng quản lý  xã hội, bảo vệ địa vị, lợi ích của giai cấp thống trị và duy trì trật tự  xã hội.

Trong lịch sử loài người đã trải qua các kiểu Nhà nước, trong đó Nhà Chiếm hữu nô lệ thì bảo vệ quyền lợi cho giai cấp chủ nô, Nhà nước phong kiến bảo vệ quyền lợi cho giai cấp phong kiến, Nhà nước tư bản bảo vệ quyền lợi cho giai cấp tư sản, Nhà nước XHCN bảo vệ quyền lợi cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Việc bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị được thông qua hệ thống Luật pháp, những hành động đi ngược lại quyền lợi của giai cấp thống trị thì bị coi là phạm pháp và phải chịu hình phạt trước pháp luật. 

Những hành động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước của "Mẹ Nấm", hành vi rải truyền đơn kêu gọi chống lại nhà nước, âm mưu đặt bom phá hoại tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ… của Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã vi phạm Luật Hình sự; Hoàng Đức Bình bị công an bắt  tại Quỳnh Lưu, Nghệ An vì có hành vi “Chống người thi hành công vụ” (điều 257) và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, (điều 258). Và mới nhất, Hoàng Đức Bình bị truy tố thêm một tội danh “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 143 Bộ Luật Hình sự thì chắc chắn phải bị xử lý theo pháp luật là lẽ đương nhiên. Luật sư Mỹ gốc Việt Trịnh Quốc Thiên theo dõi sát phiên tòa sử "Mẹ Nấm" đã có nhận xét rằng phiên tòa xét xử "Mẹ Nấm" là công tâm, khoa học và khách quan, vị luật sư người Mỹ gốc Việt này đã trả lời một vài gã "diều hâu" ở Mỹ về hành vi chống phá nhà nước Việt Nam của Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và mức án phạt phải chịu là hoàn toàn đúng người đúng tội theo pháp luật Việt Nam. 

Thông qua việc theo dõi phiên tòa vị luật sư này cũng phê phán LS Võ An Đôn là không có đạo đức, không nắm chắc luật và bị tước thẻ hành nghề là đương nhiên, điều này cũng từng diễn ra tương tự ở Mỹ.

Ở Mỹ, các hành vi tương tự của một số đối tượng nêu trên được quy định tại Điều 2385 trong "Mỹ quốc pháp điển”. Trong đó ghi rõ: “Bất kỳ ai cố ý hô hào, kích động, khuyến khích lật đổ hay phá rối Chính phủ Mỹ và các tổ chức chính quyền cấp dưới đều phải bị tuyên phạt cao nhất tới 20.000USD, hoặc phải ngồi tù 20 năm. Sau khi mãn hạn tù 5 năm cũng không được Chính phủ và các tổ chức khác tin dùng”. Đạo luật Chống phản loạn của Mỹ cũng quy định "Việc viết, in, phát biểu hay phổ biến... mọi văn bản sai sự thực, có tính chất xúc phạm hay ác ý chống chính quyền đều là tội…".

Ngày 13/02/2012, FBI đã bắt giữ 09 thành viên 01 giáo phái vì "âm mưu chống lại chính quyền liên bang". Nhóm Hutaree đã lên kế hoạch giết một sĩ quan cảnh sát sau khi tấn công một đám tang, nhằm bắt đầu một cuộc nổi loạn chống lại chính quyền Mỹ. Các thành viên của Hutaree, có trụ sở tại bang Michigan, bị buộc tội nổi loạn và tấn công có vũ khí. Cảnh sát đã tịch thu nhiều súng ngắn, súng cầm tay chưa đăng ký và nhiều bộ phận của thiết bị nổ. Tuy nhiên, những kẻ nổi loạn nói rằng họ chỉ sử dụng quyền Hiến pháp trong việc tự do phát biểu, hội họp và mang theo vũ khí cá nhân.

Ở Đức, những hành vi lợi dụng các quyền tự do ngôn luận để tuyên truyền chống phá nhà nước, gây rối xã hội cũng bị phạt tù. Điều 18 hiến pháp nước CHLB Đức ghi rõ: “Ai lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, đặc biệt tự do báo chí , tự do tuyên truyền, tự do tụ tập, tự do lập hội, những bí mật về thư tín, thông tin, quyền sở hữu hoặc quyền tỵ nạn làm công cụ chống lại trật tự của xã hội tự do dân chủ sẽ bị tước bỏ quyền công dân. Tòa án tối cao liên bang sẽ quyết định về việc tước quyền công dân và mức độ xử phạt.”

Nhằm bảo vệ chính quyền và  thành quả cách mạng của nhân dân ta, Quốc hội nước ta đã ban hành Bộ luật Hình sự, trong đó có Điều 88 quy định: “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Về mặt khách quan, hành vi tuyên truyền chống Nhà nước bao gồm: a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân; c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam (hành vi nêu trên có thể thực hiện công khai hay bí mật). Về mặt chủ quan, lỗi của người phạm tội là cố ý trực tiếp và mục đích là nhằm chống lại Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Về mặt chủ thể, pháp luật quy định là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt đến độ tuổi nhất định.

Điều này là hoàn toàn phù hợp với Công ước Quốc tế về các quyền dân sự, chính trị. Mặt khác, nội dung của Điều 88 Bộ luật Hình sự là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế Việt Nam - một quốc gia đã phải trải qua biết bao năm chiến tranh chống giặc ngoại xâm mới giành lại được hòa bình, độc lập và tự do dân tộc.

Bất kỳ quốc gia nào cũng đều có luật pháp để bảo vệ chính thể của mình. Không một chính thể nào dung thứ hành vi kêu gọi, tuyên truyền chống phá lật đổ nhà nước. Qua đó, giúp chúng ta thấy rõ những hành động của các đối tượng trên đây là những hành động phạm pháp mà ở bất kỳ một quốc gia nào cũng bị nghiêm trị chứ không phải chỉ đơn thuần là hành động “bất đồng chính kiến” hay "tự do ngôn luận".v.v. như một số đài báo phương tây và các trang mạng xã hội phản động rêu rao. Hãy tĩnh ngộ và xin hãy tỉnh ngộ. Không ai được phép đứng trên Hiến pháp và Pháp luật cho dù người đó có là ai.

Gieo nhân nào ắt gặt quả lấy, âm mưu phá vỡ cuộc sống yên bình của nhân dân thì ắt phải tra tay vào tù. Xã hội đang rất rộng mở khuyến khích những người chịu thương chịu khó, năng động, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế đưa đời sống ngày càng nâng lên; những kẻ chỉ biết ăn không ngồi rồi, không tu chỉnh làm ăn chỉ muốn “ăn sẵn” hoặc ăn của bố thí của những kẻ phản động nước ngoài, rồi bị mua chuộc, bị kích động, lợi dụng tiếp tay cho các thế lực thù địch thì cái kết là phải tra tay vào còng là lẽ đương nhiên.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 776.246
      Online: 2