Chính phủ vừa ký quyết định và công bố thành lập Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng, gần như ngay lập tức đài báo phương tây và một số trang mạng của một số nhà được mệnh danh là “zân chủ” cho rằng: Việc Quân đội tham gia bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng là việc làm “Vi hiến”. Quân đội chỉ có thể chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân chứ không có chức năng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng. Thậm chí chúng còn xuyên tạc rằng: “Sự ra đời của Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng chủ yếu nhằm đàn áp tự do ngôn luận, tôn giáo, đàn áp nhân dân”, “Bóp cổ Internet”.

Quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, nhất là Nghị quyết số 28-NQ/TW về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đảng ta đã đề cao trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, nhận định nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng tăng và đặt ra mục tiêu phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả chiến tranh mạng.

Điều 66, Hiến pháp năm 2013, Chương IV “Bảo vệ Tổ quốc” có quy định về nhiệm vụ của Quân đội là: “Nhà nước xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có lực lượng thường trực hợp lý, lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh và rộng khắp, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng”.

Trong Từ điển Bách khoa Quân sự VN chỉ rõ: “Quốc phòng là công việc giữ nước của một quốc gia”. Vì thế, quân đội không chỉ bảo vệ toàn vẹn vùng đất, vùng trời, vùng biên giới, biển đảo của Tổ quốc, mà còn bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ XHCN, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa và bảo vệ cả trên không gian mạng.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã thành lập lực lượng tác chiến không gian mạng để bảo vệ chủ quyền quốc gia, như: Anh, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ukraine…

Thực tiễn vừa qua, ở nước ta một số tin tặc, tội phạm công nghệ cao đã liên tiếp tấn công hệ thống mạng của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia làm ngưng trệ hoạt động và xóa thông tin dữ liệu, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn trực tiếp đe dọa, làm tổn hại uy tín, vị thế, lợi ích, chủ quyền, an ninh, an toàn của đất nước và đời sống nhân dân.

Vì vậy khẳng định: Việc thành lập lực lượng tác chiến không gian mạng là việc làm cần thiết, là hoàn toàn phù hợp với quy luật, xu thế khách quan, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 775.817
      Online: 17