Với những chàng trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 của huyện Tiên Lữ (Hưng Yên), mùa xuân này thật đặc biệt. Bởi họ được vinh dự khoác trên mình bộ quân phục, để thực hiện những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, phấn đấu rèn luyện và trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ.

Sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 tại xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên

 Ảnh: VĂN HƯNG

Xuân này, Hoàng Văn Quyết, ở thôn An Xá, xã An Viên (Tiên Lữ) vừa tròn 18 tuổi. Cũng như nhiều thanh niên khác trong huyện, Quyết đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển NVQS năm 2021. Sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, Quyết và gia đình rất vui. Ông Hoàng Văn Mừng, bố của Hoàng Văn Quyết bày tỏ: “Gia đình luôn ủng hộ, tin tưởng con và các bạn trong thôn vào quân đội sẽ nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương điều chỉnh kế hoạch thăm hỏi, tặng quà động viên các thanh niên trúng tuyển NVQS bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch, hạn chế tập trung đông người... song vẫn bảo đảm sự trang trọng, ấm áp. Qua đó, góp phần giúp cho các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 của huyện Tiên Lữ thêm yên tâm, phấn khởi, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của tuổi trẻ đối với Tổ quốc.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Đức Khiêm, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiên Lữ, chúng tôi được biết: Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, công tác tuyển quân thường xuyên được huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực triển khai đồng bộ, chặt chẽ trong từng khâu, từng bước theo đúng quy trình. Cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở luôn xác định tốt trách nhiệm, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao; các tổ chức xã hội luôn đoàn kết, thống nhất cao, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện, ý thức chấp hành Luật NVQS của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đã có sự chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyển quân của huyện Tiên Lữ còn gặp những khó khăn nhất định. Với đặc thù là huyện thuần nông, Tiên Lữ không có khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp ít, do đó thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS của địa phương phần lớn đi làm ăn xa. Số công dân học xong đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp cơ bản tìm việc làm ở các thành phố, các khu công nghiệp ngoài tỉnh; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp khi hết khóa đào tạo không di chuyển quân dự bị về địa phương, do đó việc nắm và quản lý số công dân này gặp rất nhiều khó khăn.

Khắc phục những khó khăn trên, với vai trò là cơ quan thường trực, trung tâm hiệp đồng với các cơ quan, phòng, ban ngành của huyện trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Ban CHQS huyện Tiên Lữ đã tham mưu với Hội đồng NVQS huyện làm tốt các khâu, các bước trong công tác quản lý nguồn, tuyển chọn và gọi công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện như: Phòng Tư pháp, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài truyền thanh huyện thường xuyên luân phiên tổ chức các lớp tuyên truyền Luật NVQS cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần tuyên truyền giáo dục sâu rộng Luật NVQS, cũng như chế độ, tiêu chuẩn chính sách được hưởng của công dân, gia đình công dân đến từng thôn, xóm, từng công dân. Cùng với chú trọng thời lượng tuyên truyền, thời điểm tuyên truyền động viên kịp thời các gia đình, các công dân chấp hành tốt Luật NVQS, hội đồng NVQS các cấp kịp thời nêu tên các công dân, gia đình công dân có con, em chưa chấp hành nghiêm Luật NVQS.

Cùng với thực hiện các khâu, các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ, hàng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Tiên Lữ đã tham mưu với Huyện ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú trúng tuyển NVQS. Đơn cử như năm 2021, huyện có 70 đoàn viên ưu tú có trình độ THPT trở lên trúng tuyển NVQS được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Thông qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đã trang bị những kiến thức cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, giáo dục nâng cao nhận thức tư tưởng, xây dựng niềm tin và động cơ phấn đấu đúng đắn cho quần chúng ưu tú; tạo nguồn phát triển đảng khi tại ngũ cũng như sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương. Sự quan tâm, động viên của cả hệ thống chính trị và gia đình sẽ là hành trang để mỗi thanh niên huyện Tiên Lữ lên đường thực hiện NVQS yên tâm vững bước, trưởng thành trong môi trường quân ngũ.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 88.777
      Online: 13