Đại tá NGUYỄN CHÍ CÔNG

  Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên

Hưng Yên là một trong 9 tỉnh, thành phố nằm trong thế phòng thủ chiến lược của Quân khu. Cùng với quá trình ra đời, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của LLVT Quân khu 3, Tỉnh đội Dân Quân Hưng Yên (nay là Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên) cũng được thành lập vào ngày 01/4/1947. Qua các thời kỳ các mạng, vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, LLVT tỉnh luôn phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, chủ động, mưu trí, dũng cảm, cùng nhân dân địa phương chiến đấu, lập nhiều chiến công oanh liệt, góp phần tô thắm trang sử vàng truyền thống 70 năm qua của LLVT Quân khu 3 anh hùng.

 

Trong kháng chiến chống Pháp, quân và dân Hưng Yên luôn đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng đánh trên 9.000 trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống hơn 30 nghìn tên địch, bắn rơi 2 máy bay, đắm 1 tàu chiến, 7 ca nô, phá huỷ và thu nhiều vũ khí đạn dược, phương tiện chiến tranh của địch. Nhiều trận đánh nổi tiếng của quân và dân Hưng Yên đã đi vào sử sách như: Trận đánh đồn Bần ngày 12/3/1945 được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá là “Trận đánh du kích kiểu mẫu ở đồng bằng Bắc Bộ”; trận chống càn ở Phan Tống Xá, Long Cầu - Phú Mãn, Bạch Binh - Tam Đa (Phù Cừ); dùng “đòn gánh đánh Tây” ở chợ Từ Hồ, chợ Đông Tảo (Khoái Châu); rào làng kháng chiến ở thôn Tam Nông - Hưng Đạo (Tiên Lữ) và nổi tiếng cả nước là lực lượng nữ du kích Hoàng Ngân... Với những chiến công vang dội trên đường 5, đường sắt và vùng phụ cận, quân và dân Hưng Yên đã góp phần tạo nên âm vang của “Sấm đường 5”, tiêu diệt hàng trăm đồn bốt, đánh trả hàng trăm cuộc vây càn của địch bằng mọi thứ vũ khí có trong tay, đánh địch ở mọi lúc mọi nơi tạo lên một “thiên la địa võng” của chiến tranh du kích và trở thành một trong những tỉnh có phong trào chiến tranh du kích phát triển mạnh ở đồng bằng Bắc bộ, được Bác Hồ tặng Cờ “Đoàn kết nhân dân đánh thắng giặc Pháp”.

 

qvdhydsbvdb

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và Bộ CHQS tỉnh động viên tân binh lên đường nhập ngũ

 

Suốt 20 năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân ta, quân và dân tỉnh Hưng Yên vừa tích cực lao động sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng phòng không trên địa bàn bắn máy bay Mĩ, góp phần cùng quân và dân miền Bắc đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, đồng thời đóng góp lương thực, thực phẩm lớn cho công cuộc xây dựng miền Bắc, giải phóng miền Nam. Đã có trên 88 nghìn người con của quê hương đã lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường, đặc biệt là thời kỳ tập trung lực lượng chi viện kịp thời cho cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến, nhân dân và LLVT tỉnh Hưng Yên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Toàn tỉnh có 81 tập thể, 32 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 1.994 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, hàng vạn tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại; nhiều đồng chí phát triển và trở thành cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp trong Quân đội. Đó là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT tỉnh.

 

Từ ngày đất nước hoàn toàn độc lập, nhất là từ khi tái lập tỉnh. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trong hơn 68 năm qua, LLVT tỉnh luôn phát huy tốt truyền thống “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kiên cường, chiến thắng”, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ QS, QPĐP; thực hiện tốt chức năng là đội quân công tác, tích cực lao động sản xuất, thường xuyên giúp đỡ nhân dân thực hiện các phong trào xóa đói, giảm nghèo và phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”... được cấp ủy, chính quyền địa phương tin cậy, nhân dân tin yêu. Đây cũng chính là động lực to lớn để LLVT tỉnh tiếp tục phấn đấu, giữ vững và phát huy kết quả trong thực hiện nhiệm vụ QP, QSĐP, xây dựng LLVT tỉnh luôn vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 768.810
      Online: 76