Năm 2022, tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.020 công dân nhập ngũ; trong đó có 1.800 công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự và 220 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Để chuẩn bị và hoàn thành tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân), thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác sơ tuyển, khám tuyển với mục tiêu nâng cao chất lượng quân giao, bảo đảm thật sự dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật, quyết tâm không để xảy ra tiêu cực.

Tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 tại xã Nghĩa Hiệp (Yên Mỹ)

Xác định công tác tuyển quân là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiện nhằm huy động cả hệ thống chính trị các cấp tập trung vào cuộc. Cơ quan Quân sự và Công an làm nòng cốt, các ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu sát, đúng với cấp ủy, chính quyền cấp mình; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người trực tiếp làm công tác tuyển quân và nhận thức của toàn dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trong thi hành Luật NVQS.

Để công tác tuyển quân năm 2022 diễn ra công khai, minh bạch, bảo đảm chất lượng, không để xảy ra tiêu cực, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh, Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố đã công khai số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận phản ánh của người dân về những tiêu cực trong công tác tuyển quân trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, niêm yết tại khu vực sơ tuyển, khám tuyển NVQS. Cùng với đó, UBND tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám tuyển của Hội đồng khám tuyển NVQS các huyện, thị xã, thành phố… Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Trung tâm y tế cấp huyện tham mưu với UBND huyện thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS bảo đảm về số lượng, chú trọng tuyển chọn đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm trước công việc được giao. Hội đồng NVQS cấp huyện chỉ đạo chặt chẽ Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn niêm yết công khai các văn bản quy phạm pháp luật về tuyển quân; tổ chức thực hiện quy trình miễn, hoãn đúng đối tượng, bảo đảm công bằng, đúng luật. Cùng với đó, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng nắm tình hình trong thực hiện các khâu công tác tuyển quân nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình tuyển quân.

 Thực hiện kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh, sau khi hoàn thành bước sơ tuyển, ngày 29.11, huyện Ân Thi và huyện Kim Động được chọn làm điểm triển khai công tác khám tuyển, sau đó tiến hành đánh giá rút kinh nghiệm. Tiếp đó, các huyện, thị xã, thành phố còn lại triển khai công tác khám tuyển từ ngày 3.12. Trong quá trình tổ chức khám tuyển, các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Các xã, phường, thị trấn đã chủ động ứng phó có hiệu quả tùy theo tình hình dịch Covid-19 trong quá trình duyệt, sơ tuyển, khám tuyển… Một số địa phương do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó có huyện Yên Mỹ do một số nơi phải thực hiện phong tỏa nên phải thực hiện khám bù, khám vét. Kết quả, đến ngày 21.12, toàn tỉnh có 5.030 công dân lên trạm khám sức khỏe trong tổng số 6.985 công dân điều khám (đạt 72%). Qua khám sức khỏe, toàn tỉnh có 2.589 công dân đạt sức khỏe; trong đó có 1.001 sức khỏe loại 1 (chiếm 38,6), 1.086 sức khỏe loại 2 (chiếm 42%), còn lại là sức khỏe loại 3. 

Đồng chí Thượng tá Đỗ Văn Thuận, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để công tác tuyển quân đạt chất lượng và hiệu quả cao, cơ quan Quân sự các địa phương tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các văn bản và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác tuyển quân; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò của Nhân dân, của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản pháp luật có liên quan; thực hiện đúng, đủ quy trình các bước, tăng cường chỉ đạo bước rà soát nguồn, sơ tuyển ở cấp xã và khám tuyển ở cấp huyện. Cơ quan quân sự các cấp nắm chắc số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, diện công dân được tạm hoãn, được miễn gọi nhập ngũ, công dân đủ điều kiện nhập ngũ tạm vắng… để tham mưu với chính quyền giao chỉ tiêu quân phù hợp với khả năng, điều kiện của từng địa phương. Đến nay, Hội đồng NVQS các cấp chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về những tiêu cực trong công tác tuyển quân. 

Trong thời gian tới, công tác tuyển quân của cơ quan quân sự các cấp tập trung vào việc hiệp đồng giao, nhận quân với các đơn vị; hoàn chỉnh hồ sơ, chốt quân số; bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trúng tuyển… Đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, động viên, khen thưởng kịp thời, thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân bảo đảm đúng quy định của pháp luật.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 838.189
      Online: 32