Đều đặn hàng ngày, khi tiếng chuông báo thức chưa vang lên, các công dân thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại ký túc xá Trường Đại học Thủy lợi cơ sở 2, ở xã An Viên (huyện Tiên Lữ) vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì cán bộ, nhân viên, chiến sỹ (thuộc Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên) đã thức giấc từ rất sớm để chuẩn bị những suất ăn cho các công dân và lực lượng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly; 3 bữa/ngày những “anh nuôi” của đơn vị luôn tận tâm, tận tụy với công việc để có những bữa cơm dẻo, canh ngọt phục vụ hàng trăm công dân cách ly.

Trò chuyện với chúng tôi Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Tuân, Nhân viên thông tin (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: Chúng tôi làm việc từ sớm để kịp chuẩn bị bữa sáng chia từng phần cơm phát cho bà con xong tiếp tục bắt tay vào nấu bữa trưa và khi kết thúc bữa cơm chiều dọn dẹp xong cũng đã 7 giờ tối. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ở khu nhà bếp được phân công các công việc khác nhau như: nhặt rau, thái củ quả, làm cá, rán đậu phụ, kho thịt…Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ở đây luôn tất bật để kịp lo bữa ăn cho công dân cách ly 3 bữa/1 ngày. Bên cạnh thức khuya dậy sớm nấu từng bữa ăn phục vụ bà con, các chiến sĩ còn dọn dẹp vệ sinh, thu gom và xử lí rác thải, phun thuốc khử khuẩn trong và ngoài khu vực cách ly. Quần quật với công việc từ sáng sớm đến chiều tối, trực tiếp tiếp xúc với người cách ly tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh nhưng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ với tinh thần và trách nhiệm cao.

Cán bộ, nhân viên Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị bữa ăn phục vụ công dân cách ly

Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhì Trần Ngọc Dương, chiến sỹ Trung đội vệ binh (Phòng Tham mưu) chia sẻ: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai, trong lúc cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19, là người lính tôi và đồng đội quyết tâm mang hết trách nhiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong khu cách ly.

Nấu ăn cho hợp khẩu vị người khác đã khó, để nấu cho hàng trăm người đều cảm thấy ngon miệng lại càng khó hơn. Những người cách ly và các y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ có ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng thì mới đủ sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Thượng tá Đỗ Hữu Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, phụ trách cơ sở cách ly cho biết: Tổ nấu bếp là những cán bộ, nhân viên, chiến sỹ được tăng cường từ nhiều chuyên ngành khác nhau chứ không phải chuyên môn hậu cần nên ban đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ khi làm quen với công việc nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; “khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành”, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tổ bếp đã rất nhanh chóng bắt kịp yêu cầu công việc, đơn vị tổ chức bảo đảm tốt phục vụ cho bà con tham gia cách ly, trong đó chú trọng công tác đảm bảo hậu cần.

Có thể nói, những “anh nuôi” trong cơ sở cách ly tập trung số 2 của tỉnh có vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe cho công dân và cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại đây. Trong đó, việc bảo đảm an toàn thực phẩm và đầy đủ chất dinh dưỡng là yêu cầu được các “anh nuôi” ưu tiên đặt lên hàng đầu. Tất cả thực phẩm cung cấp vào cho bếp ăn tại cơ sở cách ly tập trung đều phải qua kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Hằng ngày, 100% mẫu thực phẩm đều được kiểm tra để đảm bảo an toàn và lưu mẫu thức ăn.

Quy trình chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn theo quy định, thức ăn được chia thành từng suất cho mỗi người trong hộp xốp sử dụng một lần và thực hiện tiêu hủy mỗi ngày theo quy định phòng dịch.

Với chế độ ăn 80.000 đồng/người/ngày, thực đơn mỗi bữa đều được tổ bếp ở cơ sở cách ly thay đổi phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng (trẻ em, người ăn kiêng... Do công dân cách ly với nhiều độ tuổi, trong đó có người già, người mắc bệnh, trẻ em… nên ngoài phục vụ cơm thì còn phục vụ các món khác (cháo, phở...) tùy theo nhu cầu. Bên cạnh đó, cơ sở cách ly thường xuyên lấy ý kiến và lắng nghe công dân nhận xét về suất ăn để có sự điều chỉnh phù hợp, giúp mọi người ăn ngon miệng, có sức khỏe chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng tuyến đầu là những người rất đáng trân trọng. Họ chấp nhận mọi rủi ro, hy sinh tình cảm riêng, không toan tính thiệt hơn vì sức khỏe cộng đồng trước đại dịch. Trong đó có những người lính lặng lẽ nấu từng bữa ăn cho hàng trăm người trong khu cách ly.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 784.158
      Online: 52