Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa. Trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Hưng Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tri ân Thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Qua đó thể hiện lòng biết ơn và sự tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng

 Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Ân Thi

Phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn quan tâm đến Thương binh - Liệt sĩ và người có công với cách mạng, Người đã ký ban bố Sắc lệnh số 20/SL ngày 26 tháng 02 năm 1947 về chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ. Người đã căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu, giúp đỡ họ. Mỗi năm đến ngày ấy thì những người ái quốc Việt Nam càng tưởng nhớ đến anh em thương binh, tưởng nhớ đến gia đình tử sĩ, tưởng nhớ đến những người vô danh anh hùng, hoặc đã hy sinh tính mệnh, hoặc đã góp xương máu trong cuộc kháng chiến vì đất nước dân tộc ta”. Kể từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày thương binh liệt sỹ, ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà gia đình chính sách

 tại phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong LLVT tỉnh Hưng Yên. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tự nguyện vận động, tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; LLVT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tặng Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội… mang lại hiệu quả to lớn, thiết thực. Trong giai đoạn 2019 - 2024, LLVT tỉnh đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 11 Mẹ Việt Nam Anh hùng; quyên góp xây dựng 32 căn Nhà tình nghĩa, với số tiền 2 tỷ 560 triệu đồng. Hàng năm tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách và cán bộ, nhân viên nhân dịp ngày lễ, tết trị giá hàng chục tỷ đồng; dọn dẹp vệ sinh, củng cố, tu sửa các Đài tưởng niệm và Nghĩa trang liệt sĩ tại các địa phương.

Đại tá Trần Đình Thắng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh cho biết: “Những năm qua, LLVT tỉnh luôn quan tâm, phối hợp với  các sở, ban, ngành và các lực lượng chức năng triển khai thực hiện hiệu quả công tác chính sách, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó góp phần giúp đỡ đối tượng chính sách giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời, tạo động lực quan trọng để xây dựng quân đội vững mạnh và củng cố nền quốc phòng - an ninh trong tình hình mới”.

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương tập trung giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng sau chiến tranh như: tham mưu, đề nghị Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng các danh hiệu Anh hùng LLVT trang nhân dân cho các tập thể và cá nhân; khen thưởng huân, huy chương cho các trường hợp; xác nhận, giải quyết quyền lợi cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, tử sĩ diện mất tin, mất tích và tổ chức đón hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê hương…

Thượng tá  Đỗ Ngọc Long - Trưởng ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy tập huấn cho cấp dưới các văn bản hướng dẫn nhằm tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả các chế độ, chính sách còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy trình, không bỏ sót các đối tượng, nhất là những đối tượng có công với cách mạng”, những năm qua Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp giải quyết chế độ chính sách theo các Quyết định 142, 62, 49 đối với 2.576 trường hợp, bảo đảm chặt chẽ, đúng thủ tục, nguyên tắc.

Cán bộ đoàn viên, thanh niên Bộ CHQS tỉnh

 gắn bình hoa tri ân tại xã Minh Tân huyện Phù Cừ

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và hoàn thành việc tu bổ, sửa chữa khu mộ liệt sĩ Hải Hưng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (tỉnh Quảng Trị). Ngày 29/6, Đồng chí Đại tá Tô Thành Quyết - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Có thể khẳng định rằng, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” tốt đẹp nghìn đời của dân tộc Việt Nam luôn được chú trọng. Phát huy truyền thống đó 77 năm qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công luôn được LLVT tỉnh Hưng Yên nói riêng và Đảng, Nhà nước, toàn xã hội quan tâm, những hoạt động đó không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm mà còn góp phần khơi dậy lòng yêu nước, củng cố nền tảng đại đoàn kết dân tộc và phát huy truyền thống đạo lý của mọi cán bộ, chiến sĩ và người dân.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 891.805
      Online: 48