Thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân năm 2022, thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện Văn Giang đang tích cực triển khai khám sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” và đạt kết quả cao, Hội đồng NVQS các cấp của huyện đã thực hiện thống nhất, chặt chẽ, bài bản ngay từ khâu khám sơ tuyển và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Kiểm tra huyết áp cho thanh niên khám sơ tuyển NVQS

Là địa phương thực hiện khám sơ tuyển sức khỏe NVQS năm 2022 đầu tiên trên địa bàn huyện, xã Nghĩa Trụ đã nhanh chóng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để việc sơ tuyển đạt hiệu quả cao. Hội đồng NVQS xã đã chỉ đạo thành viên Hội đồng NVQS, các ban ngành đoàn thể tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, quán triệt sâu sắc các văn bản pháp luật liên quan đến thực hiện NVQS tới thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các thôn và thành lập Tổ kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo công bằng trong công tác sơ tuyển, đúng luật. Lực lượng quân sự, công an theo dõi sát quá trình khám sơ tuyển vừa đảm bảo an ninh trật tự cho các buổi khám sơ tuyển, vừa đảm bảo chặt chẽ trong giám sát quy trình khám tuyển. Đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên quá trình khám sơ tuyển được tuân thủ nghiêm túc các quy định của Bộ Y tế nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Để công tác khám tuyển đạt hiệu quả cao, trước khi bước vào sơ tuyển, các địa phương trong huyện đã thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân, lập danh sách công dân trong diện gọi nhập ngũ, diện tạm hoãn, miễn và công khai để nhân dân giám sát. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và các thôn, xóm, khu phố để đôn đốc thanh niên đi khám sơ tuyển theo đúng quy định. Trước khi tiến hành khám sơ tuyển, tất cả thành viên thuộc tổ kiểm tra sức khỏe NVQS ở các địa phương đều được tập huấn, quán triệt đầy đủ các quy định của pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết. Năm 2022, việc khám sức khỏe NVQS tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16 của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế về hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện NVQS.

Những thanh niên qua sơ tuyển đủ điều kiện sẽ được khám sức khỏe vòng huyện và kết luận, phân loại sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 theo quy định. Khâu sơ tuyển sức khỏe là khâu đầu tiên đặc biệt quan trọng để đánh giá sơ bộ tình trạng sức khỏe của thanh niên trong diện gọi nhập ngũ và là căn cứ để phân bổ, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển quân của các địa phương.

Theo số liệu thống kê của Ban CHQS huyện, năm 2022, toàn huyện có hơn 1.436 thanh niên trong diện gọi nhập ngũ. Tính đến ngày 8/11/2021, toàn huyện đã tổ chức khám sơ tuyển cho 1.230 thanh niên, đạt hơn 85,7%. Số vắng mặt chưa tới khám vừa qua đa phần đều vì lý do đang học tập, lao động và sinh sống ở các vùng bị ảnh hưởng của dịch covid-19, nên chưa kịp trở về địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tổ chức khám vét các trường hợp còn lại theo quy định.

“Mùa tuyển quân” năm 2022, khó khăn lớn nhất ở các địa phương trong triển khai khám sơ tuyển là do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, có giấy gọi khám sơ tuyển đang đi học tập, làm ăn xa ở những vùng có dịch Covid-19 nên chưa thể trở về địa phương. Bên cạnh đó, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thực hiện gọi tuyển sinh và nhập học muộn hơn mọi năm.

Khắc phục mọi khó khăn trong công tác khám sơ tuyển, huyện Văn Giang quyết tâm thực hiện chặt chẽ, thống nhất “bước khởi đầu” quan trọng, và nỗ lực thực hiện công tác này làm căn cứ, cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình tuyển quân năm 2022.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      /portal
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 81.363
      Online: 23