Tại hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" tháng 4 vừa qua. Thiếu tá Chuyên nghiệp (CN) Phạm Văn Tuấn, Trưởng Bộ phận tàu xuồng thuộc Trung đội Vận tải, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh được nhiều người biết đến bởi đồng chí đã nhiều lần tham gia cứu người bị nạn trên sông Hồng và sông Luộc.

Tốt nghiệp lớp lái xuồng tại Trường trung cấp Hàng Giang TW1, sau một thời gian công tác tại xí nghiệp vận tải thủy thuộc Tổng Cục công nghiệp Quốc phòng. Năm 2005, Phạm Văn Tuấn được điều động về Trung đội vận tải, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận tàu xuồng là trực  SSCĐ, trực phòng chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn (TKCH-CN) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời bình của  đơn vị.

Nhận xét về đồng chí Tuấn, Thượng tá Nguyễn Minh Tuân - Chủ nhiệm Hậu cần cho biết: "Ngay từ những ngày đầu về nhận công tác đồng chí Tuấn đã xác định rõ nhiệm vụ được giao, luôn tích cực học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, Thiếu tá CN Phạm Văn Tuấn còn được đồng chí đồng đội và chỉ huy các cấp biết đến vì có nhiều thành tích trong tham gia các cuộc diễn tập và trong việc tìm kiếm cứu nạn trên sông. Đồng chí Tuấn chia sẻ về những lần tham gia cứu người bị nạn trên sông: Từ năm 2014 đến nay tôi đã tham gia 05 vụ TKCN trên sông Hồng và sông Luộc, trong những lần thực hiện nhiệm vụ đó, tôi nhớ nhất là vào ngày 21/12/2014 khi nhận được lệnh cơ động lên bến đò Tứ Dân Khoái châu làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; tôi cùng 2 đồng chí trong ca trực đã nhanh chóng chuẩn bị phương tiện cơ động kéo xuồng lên bến đò Tứ Dân hạ thủy và nhanh chóng lắm bắt tình hình, xác định vị trí tàu bị nạn, khoanh vùng khu vực để tìm kiếm và phối hợp với ngư dân, nhân dân địa phương cùng gia đình tìm kiếm cho dù thời tiết khó khăn đêm tối, tôi cùng đồng đội đã khắc phục khó khăn tìm kiếm trong khoảng 20 giờ đồng hồ thì tìm thấy thi thể 2 vợ chồng người chủ tàu, là anh Nguyễn Thế Hợi sinh năm 1969 và vợ là Chị Đinh Thị Tuân sinh năm 1970 quê đội 3 Phương trù, xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu; lần thứ hai vào lúc 20h40 phút ngày 15/4/2016 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có vụ tai nạn va chạm giữa tàu vận tải và tàu đánh bắt cá của ngư dân làm tàu chìm. Tôi đã nhanh chóng báo cáo cấp trên và được lệnh cơ động xuồng đi TKCN, đông thời cơ động xuồng nhanh chóng tiếp cận khu vực tàu bị nạn kết hợp với các lực lượng khác như: Công an đường thủy của tỉnh và các ngư dân đang đánh cá trên sông Luộc,... tại khu vực xảy ra tai nạn để tổ chức tìm kiếm người bị nạn; sau hơn 8 giờ đồng hồ tìm kiềm, trong điều kiện thời tiết đêm tối, trời mưa, gió đến khoảng 05 giờ sáng 16/4 tôi đã xác định vị trí tàu của ngư dân bị nạn và cứu vớt được thi thể Chị Trần Thị Ngần 27 tuổi vợ của anh Nguyễn Đức Chung 27 tuổi ở thôn Nội Lễ, Xã An Viên, huyện Tiên Lữ và đưa nạn nhân vào bờ bàn giao cho gia đình và cơ quan chức năng. Khi chúng tôi hỏi về động cơ nào khiến đồng chí hành động như vậy, Phạm Văn Tuấn đã tâm sự: "Tôi thiết nghĩ việc cứu người và tìm kiếm cứu nạn là việc làm hết sức bình thường mỗi quân nhân khi gặp hoàn cảnh đó chắc chắn sẽ có hành động như vậy", xong điều quan trọng là việc làm hết sức nhỏ bé đã để lại ấn tượng tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân nơi đóng quân, góp phần tô thắm thêm hình ảnh phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Với những thành tích tiêu biểu xuất sắc như vậy, Thiếu tá CN Phạm Văn Tuấn đã Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh tặng giấy khen tại hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" năm 2017. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 769.511
      Online: 54