Nhận thức rõ việc nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, luôn là một trong những nội dung có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, đồng thời là yếu tố quyết định, là cơ sở, nền tảng vững chắc để nâng cao sức mạnh tổng hợp, nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho LLVT tỉnh thực sự là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Có thể nói, việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đặt ra yêu cầu cao, nhất là trong tình hình hiện nay. Trước sự chống phá quyết liệt của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, cùng những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, các tệ nạn xã hội đã làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bị suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, mất niềm tin vào đường lối quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đối với LLVT tỉnh, tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định và thống nhất cao với đường lối đổi mới của Đảng; tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân... Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên, quần chúng còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Những biểu hiện của suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đó là lười học tập, rèn luyện, nhất là học tập lý luận chính trị; nói trái, làm trái với nghị quyết, chỉ thị của Đảng, mệnh lệnh của cấp trên; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, gây ảnh hưởng đến hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đặc biệt một số cán bộ, chiến sĩ mơ hồ về đối tượng, đối tác của cách mạng, đối tượng tác chiến của quân đội,… quân nhân xuất ngũ trở về địa phương không muốn tham gia đăng ký vào ngạch dự bị (mặc dù nhiệm vụ này đã được luật hóa), không thiết tha được kết nạp vào Đảng, số quân nhân được kết nạp Đảng trong Quân đội khi xuất ngũ trở về địa phương không tham gia sinh hoạt Đảng, không chấp hành nghiêm lệnh triệu tập tham gia các khóa huấn luyện về quân sự hàng năm,... những biểu hiện đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương.

Cán bộ, nhân viên Trường Quân sự tỉnh học tập, nghiên tài liệu trong thư viện

 

Trước thực tế trên, để đấu tranh, phòng, chống hiệu quả với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ. Thường xuyên coi trọng, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quán triệt đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao nhận thức về đối tượng, đối tác của cách mạng và đối tượng tác chiến của quân đội trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới”; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục pháp luật, kịp thời định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động, nâng cao khả năng “đề kháng” của bộ đội trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa quân đội” của các thế lực thù địch.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Ngọc Lượng - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hằng năm, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các sự kiện chính trị - xã hội lớn của đất nước, như Đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương và Quốc hội... Không chỉ dừng lại ở những sự kiện chính trị - xã hội lớn, Bộ CHQS tỉnh còn chủ động làm tốt công tác nắm diễn biến tình hình trước các vấn đề nhạy cảm xảy ra trên thế giới, khu vực, trong nước, trong tỉnh như: sự việc Trung Quốc ngày 01/5/2014 hạ đặt Giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Việt Nam, việc công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường năm 2016, hay là việc Quốc hội khóa XIV vừa thông qua Luật An ninh mạng và đang cho ý kiến về Luật hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) vừa qua,... kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân trên địa bàn tỉnh không để bị kẻ địch lợi dụng, lôi kéo, kích động biểu tình... góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc quan tâm chăm lo công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, lãnh đạo đơn vị hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng; hiệu lực quản lý, điều hành của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy; vai trò tham mưu, hướng dẫn của cơ quan chính trị các cấp trong phòng chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng được Đảng ủy Quân sự tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm thực hiện. Theo đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã mở đợt sinh hoạt chính trị “tự soi tự sửa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm lãnh đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; tạo sự chuyển biến trong việc tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy quản lý các cấp. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thường xuyên rà soát, nắm, quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, bảo đảm tiêu chuẩn chính trị trong tuyển quân, tuyển sinh quân sự,... tích cực tham gia làm tốt công tác vận động quần chúng, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nhân đạo của tỉnh thực hiện có chất lượng, hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của đơn vị, địa phương như: phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”,... triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và hậu phương quân đội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Song song với thực hiện có tốt công tác tuyên truyền - giáo dục - thi đua. Các cơ quan, đơn vị còn chú trọng thực hiện có nền nếp ngày chính trị văn hóa tinh thần và quy chế dân chủ ở cơ sở để giải quyết và giải đáp những thắc mắc, vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp ý kiến vào chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị,… qua đó đã tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, phấn khởi trong đơn vị, góp phần củng cố niềm tin, tăng cường sự đoàn kết gắn bó giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa cấp trên với cấp dưới. Bên cạnh đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cũng tăng cường công tác quản lý kỷ luật, thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, kết quả hoàn thành nhiệm vụ còn hạn chế. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng nhằm tăng cường “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch.

Những việc làm, những biện pháp mà Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thực hiện trong thời gian qua, đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong LLVT và nhân dân trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào các chủ trương, quyết định của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quyết tâm xây dựng tỉnh nhà trở thành một tỉnh công nghiệp, giầu mạnh văn minh. Ghi nhận những thành tích mà cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua; từ năm 2011 đến nay, Bộ CHQS tỉnh nhiều năm được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu và UBND tỉnh khen thưởng, năm 2012 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; năm 2017 được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
       Liên kết website
       Bình chọn
      Thống kê: 777.455
      Online: 18